Hậu quả khôn lường từ những chiếc xe hết niên hạn sử dụng - Ảnh minh họa |
Việc xe ô tô cũ, nát, hết niên hạn sử dụng có thể gây ra những sự cố đáng tiếc thiệt hại về người và tài sản. Khi những xe hết niên sử dụng lưu thông trên đường có thể gặp những trục trặc về kỹ thuật, thiết bị khiến tài xế mất kiểm soát phương tiện và gây ra những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.
Cụ thể, từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn cả nước xảy ra 3 vụ tai nạn giao nghiêm trọng do các xe hết hạn đăng kiểm gây ra. Đó là vụ xe tải BKS 23C-004.45 (đã hết hạn kiểm định từ cuối năm 2013) lao xuống vực sâu ở Hà Giang vào đêm 30-1 làm 4 người chết tại chỗ, 3 người khác bị thương nặng; Xe bồn (hết hạn kiểm định từ đầu năm 2015) trôi dốc ở Nghệ An làm chết 2 người, 1 người nguy kịch; Xe con (quá hạn kiểm định 1 tháng) lao xuống vực ở Lai Châu khiến một cán bộ huyện bị thương...
Hay trước đó, vụ TNGT ngày 24/1/2015 thảm khốc khiến 10 người chết và 4 người bị thương xảy ra trên tuyến đường Hồ Chí Minh (huyện Như Xuân, Thanh Hóa). Trong đó, chiếc xe tải BKS: 29H-7506, nhãn hiệu IFA, sản xuất năm 1989 tại CHLB Đức có hạn kiểm định đến ngày 16/10/2012 (đã hết hạn kiểm định) và hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2015 (đã có trong danh sách của Cục Đăng kiểm Việt Nam)
Qua đó có thể thấy được mức độ nguy hiểm tiềm ẩn của việc sử dụng xe hết niên hạn sử dụng là như thế nào. Vậy những chiếc xe hết niên hạn sử dụng thường xuất hiện ở đâu?
Tại các vùng nông thôn hẻo lánh, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, việc sở hữu những chiếc xe hết niên hạn để phục vụ cho công việc không có gì khó khăn. Bởi vì, có những chiếc xe hết niên hạn sử dụng nhưng những chiếc xe đó vẫn có thể sử dụng được, nhằm thu lại chút lợi nhuận các chủ xe thường đẩy những chiếc xe hết niện hạn sử dụng lên các vùng sâu, vùng xa với giá rẻ, những nơi ít bị kiểm tra, kiểm soát. Cứ như thế những chiếc xe hết niên hạn vẫn tung tăng trên đường bất chấp nguy hiểm, lệnh cấm.
Do vậy cần phải xiết chặt quản lý cũng như có những biện pháp mạnh mẽ hơn đối với tình trạng sử dụng xe quá niên hạn, nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản cho người tham gia giao thông.
Theo Nghị định 95 ngày 30/10/2009 của Chính phủ “Quy định niên hạn sử dụng đối với ôtô chở hàng và ôtô chở người”, niên hạn sử dụng đối với xe ôtô chở hàng là không quá 25 năm; đối với ô tô chở người không quá 20 năm; đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 1/1/2002 không quá 17 năm.
Mức sử phạt đối với các loại ô tô đã hết niên hạn sử dụng mà vẫn cho lưu thông trên đường thì tại Điểm d, Khoản 6, Điều 23, Nghị định số 171 của Chính phủ, áp dụng mức xử phạt từ 3.000.000- 5.000.000 triệu đồng, đồng thời, kèm theo hình thức xử lý bổ sung tước quyền sử dụng GPLX hai tháng. Trường hợp, người điều khiển phương tiện cố tình đưa các phương tiện (ô tô) hết niên hạn sử dụng ra lưu thông trên đường sẽ bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận