Apple đầu tư 1 tỷ USD vào phần mềm gọi taxi Didi của Trung Quốc |
Tập đoàn công nghệ Apple vừa tuyên bố đầu tư 1 tỷ USD vào đối thủ của Uber tại Trung Quốc - Didi Chuxing. Động thái này được cho là nhằm giúp Apple tìm hiểu rõ và lấn sâu hơn vào thị trường Trung Quốc.
Khoản tiền đầu tư lớn chưa từng có
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết, ông nhận thấy nhiều cơ hội mà Apple và Didi có thể hợp tác trong tương lai. "Chúng tôi đưa ra quyết định đầu tư này vì rất nhiều lý do chiến lược, trong đó có cơ hội để tìm hiểu kỹ hơn về các phân khúc công nghệ, ô tô tại thị trường Trung Quốc". "Dĩ nhiên, chúng tôi tin rằng, việc đầu tư này cũng sẽ mang về khoản lợi nhuận lớn", ông Cook nói. Về phía đối tác, bà Jean Liu, Chủ tịch Didi cho biết, đây là khoản đầu tư lớn nhất từ 1 doanh nghiệp mà họ nhận được. "Apple và Didi có chung cơ sở khách hàng khổng lồ. Phần lớn khách hàng và tài xế của chúng tôi đều sử dụng các sản phẩm của Apple như: iPhone, iPad", bà Jean Liu cho biết.
Đánh giá về thương vụ này, các nhà phân tích cho biết, đây là cách để Apple đa dạng hóa các ngành kinh doanh trong bối cảnh doanh thu của iPhone sụt giảm nhất là tại thị trường Trung Quốc. Mặt khác, Apple đang gặp nhiều áp lực từ Chính phủ Trung Quốc. Các sản phẩm của họ và sản phẩm công nghệ khác của Mỹ bị Chính phủ Trung Quốc soi xét, đặt nhiều câu hỏi. Do vậy, khoản đầu tư này được xem như một động thái làm hòa của Apple với Chính phủ Trung Quốc. Không chỉ vậy, Didi Chuxing cũng đang được hai "ông lớn" trong lĩnh vực internet tại Trung Quốc đầu tư - Tencent và Alibaba. Như vậy, quan hệ với Didi, Apple sẽ mặc nhiên có thêm quan hệ với hai ông lớn này.
Một số chuyên gia cho rằng, số tiền đầu tư chưa từng có này nhằm duy trì ảnh hưởng của Apple tại Trung Quốc. Bởi, hiện nay, Didi gần như chiếm trọn thị trường gọi xe taxi tư nhân (87%). Hãng này đã có mặt tại 400 thành phố, phục vụ khoảng 11 triệu chuyến/ngày. "Tại Bắc Kinh, số chuyến xe chúng tôi phục vụ mỗi ngày đã cao hơn toàn bộ thị trường gọi xe tại New York (Mỹ) khoảng 5-6 lần", bà Jean Liu nói.
Lấy ngắn nuôi dài
Tuy nhiên, có nhà phân tích cho rằng, đây là tín hiệu củng cố tin đồn Apple đang ngầm chế tạo xe tự lái. "Bất cứ công ty nào đang đứng ở vị trí dẫn đầu thị trường như Apple đều hướng tới xe tự lái vì sản phẩm này hứa hẹn nhiều tiềm năng và lợi ích lớn", ông Harry Campbell, người sáng lập trang blog nổi tiếng The Ridershare Guy cho biết.
Theo Wall Street Journal, Apple đã thực hiện dự án xe tự lái bí mật trong 2 năm, với các động thái thành lập một đội hơn 1.000 nhân viên và dự đoán khả năng có thể ra mắt sớm nhất vào năm 2020. Nhiều nguồn tin cho hay, Apple thuê rất nhiều chuyên gia về xe tự lái và đang nghiên cứu sâu về chế tạo. Các nhà đầu tư đang háo hức chờ đợi xem Apple có tiến quân vào thị trường ô tô tự lái không.
Dù vậy, thông tin về việc lấn sân sang xe tự lái vẫn chưa được Apple chứng thực. Theo CEO Tim Cook, Apple đang tập trung phát triển trải nghiệm trong ô tô với hệ thống CarPlay - giúp kết nối điện thoại với hệ thống giải trí trên xe. Song, theo ông Harry Campbell, dù Apple có ý định chế tạo loại xe này thì đây không phải là động cơ chính, ít nhất là trong giai đoạn trung - ngắn hạn. Việc đầu tư vào ứng dụng gọi taxi đang nổi như cồn sẽ phục vụ lợi ích ngắn hạn cho Apple để nuôi các dự án dài hạn như ô tô tự lái.
Cuộc chiến ứng dụng taxi tại Trung Quốc đang vô cùng khốc liệt. Dù Didi chiếm phần lớn thị trường nhưng hãng này vẫn luôn coi chừng Uber. Trước động thái của đối thủ, Giám đốc điều hành Uber Travis Kalanick cho biết: "Tôi không dám chắc chuyện gì sẽ tiếp diễn" và biết đang thua lỗ 1 tỷ USD/năm tại Trung Quốc; Nhưng dự kiến trong hai năm tới sẽ thu được lợi nhuận tại một số nơi ở Trung Quốc. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận