• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Bài 10: Những lần "đổ lỗi" cho người dùng của Honda Việt Nam

20/11/2015, 16:09

Không hiểu vô tình hay hữu ý, nhưng Honda Việt Nam nhiều lần "đổ lỗi" cho người dùng khi sản phẩm mắc lỗi.

honda-gay-co

Chiếc xe Wave RSX bị gãy cổ phốt sau hơn một tháng sử dụng - Ảnh: Dân Trí

Hiện đang là liên doanh xe máy lớn nhất và chiếm thị phần nhiều nhất Việt Nam, nhưng phản ứng trước những sự cố liên quan đến kỹ thuật của xe máy Honda trên dải đất hình chữ S, nhiều lần được Honda Việt Nam xem nhẹ hoặc đổ lỗi cho người tiêu dùng.

Trên thực tế, việc các sản phẩm có lỗi là điều không thể tránh khỏi và việc nhận lỗi, cũng như khắc phục sự cố là những hành động đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Tuy nhiên, khác với nhiều doanh nghiệp ô tô, xe máy khác tại Việt Nam khi có sản phẩm mắc lỗi, liên doanh xe máy Honda lại hay chọn cách ứng xử khiến "thượng đế" cảm thấy bức xúc.

Đầu năm 2009, chiếc Honda Wave RSX của chị Nguyễn Thị Vân Anh (Liên Hà, Đan Phượng, Hà Nội) mới mua hơn một tháng, bất ngờ bị gãy cổ phốt khi đang di chuyển trên đường. Mặc dù có những hình ảnh chứng minh sự việc, nhưng Honda Việt Nam luôn khẳng định cổ xe bị gãy là do lỗi của người điều khiển!?

Gia đình chị Vân Anh sau đó đã mang xe "diễu phố" để phản đối kết luận có phần vô trách nhiệm của Honda.

xe-lead-chay-dau

Xe Honda Lead bị chảy dầu khi vừa mua - Ảnh: Vnexpress

Cũng trong thời điểm đầu năm 2009, anh Trung (Hà Đông, Hà Nội) phát hiện dầu máy chảy ra từ động cơ của chiếc Lead khi vừa mới mua. Sau khi phản ánh tới nhà sản xuất, Honda Việt Nam đã bác yêu cầu đổi xe mới của anh Trung (dù xe vừa mua) kèm thông báo khách chỉ được bảo hành do lỗi cục bộ trên một sản phẩm cá biệt. Vụ việc sau đó cũng bị "quên lãng" dù anh Trung không đồng ý việc thay thế linh kiện hỏng.

Cũng liên quan đến Honda Lead, gần giữa năm 2010, rất nhiều khách hàng mua dòng xe ga này gặp tình trạng xăng bị rò, nhưng Honda Việt Nam lập tức bác bỏ xe mắc lỗi. Phải đến khi truyền thông và dư luận động loạt lên tiếng, liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam đã phải triệu hồi hơn 2.000 chiếc Lead để thay thế bình xăng bị rò rỉ.

Tuy nhiên, dù triệu hồi xe nhưng Honda Việt Nam không hề đưa ra một lời xin lỗi tới khách hàng của mình. 

honda-sh-vo-may
Chiếc xe Honda SH bị vỡ vụn lá côn đang trong thời gian bảo hành - Ảnh: Giáo dục Việt Nam

Cuối tháng 10/2012, một chủ sở hữu chiếc SH 125 đã phản ánh tới nhiều cơ quan báo chí việc Honda Việt Nam từ chối bảo hành xe (dù vẫn đang trong giai đoạn bảo hành), với lý do lỗi phát sinh do xe máy bị tai nạn. Tuy nhiên trên thực tế, chiếc SH gặp tình trạng bên trong lốc máy bị vỡ và đã được một đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam xác nhận. 

Tranh chấp giữa hai bên kéo dài, cho đến khi truyền thông vào cuộc, Honda Việt Nam mới chịu bảo hành xe cho khách hàng. 

Cuối tháng 7/2013, thông tin Honda SH nội bị tố lỗi vành gây xôn xao dư luận. Một thành viên của câu lạc bộ SH Việt Nam đã mang xe tới đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam và được thay vành miễn phí. Động thái này thể hiện việc Honda thừa nhận lỗi. 

Tuy nhiên, ông Shigeto Kimura, Giám đốc Khối Bán hàng Xe máy của Honda Việt Nam (thời điểm bấy giờ) lại phát đi thông điệp xe không có lỗi và chỉ đưa ra khuyến cáo với khách hàng.

Vào tháng 8/2013, chị Châu Thị Liên (P. 12, Gò Vấp, TP.HCM) lên tiếng tố cáo xe SH Mode dính lỗi không nổ được máy. Sau khi đưa xe cho Honda Việt Nam khá lâu nhưng vẫn không tìm được lỗi, nên chị Liên đã kiên quyết đòi đổi xe hoặc hoàn tiền. Hơn 2 tháng sau vụ việc, liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam đã chọn phương án lấy lại xe lỗi và bồi hoàn 56 triệu đồng cho chị Liên.

Đây chỉ là một trong số rất ít những trường hợp xe máy của Honda Việt Nam bị lỗi. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là trong rất nhiều trường hợp xe máy bị lỗi, Honda Việt Nam thường "đổ tội" cho khách hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.