Tháng 1/2020 chứng kiến sự sụt giảm doanh số ở toàn bộ các phân khúc xe. Tuy vậy, trong khi nhiều mẫu xe bán chậm đi rất nhiều thì có những mẫu xe lại bất ngờ tăng trưởng mạnh. Nhưng nghịch lý, tăng trưởng mạnh lại vẫn là mẫu xe ế ẩm nhất phân khúc. Trong khi mẫu xe sụt giảm doanh số lại vẫn dẫn đầu. Đó là câu chuyện của phân khúc bán tải tại Việt Nam trong tháng 1/2020 vừa qua.
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 1/2020, đã có 979 chiếc xe bán tải được bán ra. Doanh số này thấp hơn gần 60% so với tháng trước đó (tháng 12/2019 bán ra 2.287 xe bán tải). Thậm chí, còn chưa bằng doanh số bán ra trung bình một tháng của mẫu bán tải Ford Ranger trong năm 2019.
Gây bất ngờ nhất về doanh số trong tháng là Isuzu D-Max khi bán ra lượng xe cao hơn gấp 7 lần so với tháng 12/2019. Nhưng đáng tiếc, dù là mẫu xe duy nhất phân khúc bán tải tăng trưởng doanh số, thậm chí là rất cao, Isuzu D-Max vẫn là mẫu bán tải ế ẩm nhất thị trường Việt Nam năm 2020. Bởi tăng 7 lần nhưng doanh số Isuzu D-Max tháng 1/2020 chỉ là 42 chiếc tới tay khách hàng.
Trong khi đó, Ford Ranger, “ông trùm” phân khúc bán tải tại Việt Nam sụt giảm mạnh doanh số tới gần 70%, chỉ bán ra 503 xe tháng 1/2020 (tháng trước bán 1.536 xe) thì vẫn vững vàng ở vị trí số 1 phân khúc. Xếp sau Ford Ranger lần lượt là Mitsubishi Triton (169 xe), Mazda BT-50 (112 xe), Toyota Hilux (94 xe) và Chevrolet Colorado (59 xe).
Và dường như, dù đã bán chạy nhất thị trường nhiều năm liên tiếp thế nhưng Ford Ranger vẫn rất quyết tâm không để các đối thủ vượt mặt. Mới đây nhất, Ford Việt Nam đã giới thiệu Ranger 2020 với nhiều nâng cấp, trang bị thêm nhưng giá bán không đổi. Thêm vào đó, hãng xe Mỹ cũng ra mắt phiên bản Ranger XLT Limited, có giá bán chỉ 799 triệu đồng nhưng trang bị gần như tương đương với bản Wildtrak.
Trước kết quả doanh số thấp của phân khúc bán tải, nhiều người cho rằng dòng xe này đang dần kém được ưa chuộng. Nhưng nếu đối chiếu với các năm trước, sự sụt giảm doanh số này là bình thường bởi cứ tháng trùng với kỳ nghỉ Tết Âm lịch, không chỉ riêng doanh số xe bán tải giảm mà cả thị trường cũng vậy. Như năm 2019 vừa qua, tháng 2 trùng với kỳ nghỉ Tết, cũng chỉ có 1.025 chiếc bán tải tới tay khách hàng, trong khi tháng 1 năm đó doanh số đạt 2.522 xe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận