Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, đã và đang tích cực tham gia vào các hiệp ước quốc tế về bảo vệ môi trường. Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26, Việt Nam là một trong 147 quốc gia cam kết phát thải ròng bằng “0” đến năm 2050.
Ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành quyết định số 876/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải”.
Theo đó, lộ trình đến năm 2040 sẽ từng bước hạn chế tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch để sử dụng trong nước. Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.
Hội thảo có 100 khách mời đến từ các cơ quan chính phủ, ngoại giao cùng các doanh nghiệp sản xuất ô tô và đầu tư hạ tầng trạm sạc
Để làm rõ những mục tiêu và định hướng chuyển đổi năng lượng xanh ngành giao thông vận tải, ngày 20/10/2022, Bộ GTVT phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “Phát triển giao thông đường bộ sử dụng điện, hướng tới chuyển đổi năng lượng xanh”. Báo Giao thông được giao nhiệm vụ tổ chức hội thảo.
Hội thảo sẽ là diễn đàn để giới thiệu và trao đổi về chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải, các chính sách phát triển xe điện; Trao đổi và thảo luận về những cơ hội và thách thức đối với việc thúc đẩy phát triển giao thông điện ở Việt Nam, về chính sách, hạ tầng và thị trường; Chia sẻ kinh nghiệm và xu thế của quốc tế về phát triển giao thông bằng điện và đề xuất các giải pháp nhằm phát triển giao thông bằng điện ở Việt Nam.
Các nội dung được bàn luận tại hội thảo bao gồm xu thế phát triển các loại xe thân thiện với môi trường, xe điện; Rà soát các quy định, chính sách hiện có; Bàn thảo kế hoạch, định hướng quản lý, xây dựng các bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn nhằm thúc đẩy việc nghiên cứu và ban hành các quy định pháp luật đồng bộ, phù hợp, góp phần phát triển và lưu hành rộng rãi loại phương tiện này.
Hội thảo có 100 khách mời đến từ các cơ quan ngoại giao như: Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP), các cơ quan hợp tác quốc tế tại Việt Nam;
Khối các cơ quan chính phủ bao gồm: Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các viện nghiên cứu, chuyên gia từ các trường đại học hàng đầu Việt Nam cùng các lãnh đạo Hiệp hội Các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô (VAMA), Hiệp hội Các nhà sản xuất lắp ráp xe máy (VAMM), Hiệp hội Các nhà nhập khẩu ô tô (VIVA) và đại diện 22 doanh nghiệp sản xuất ô tô - xe máy đang hoạt động tại Việt Nam, cùng 30 cơ quan thông tấn báo chí.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến tháng 8 năm 2022 cả nước đã có gần 3 nghìn ô tô điện được sản xuất lắp ráp, nhập khẩu, tăng gấp hơn 20 lần so với lượng ô tô điện của năm 2019
Theo chương trình, hội thảo sẽ diễn ra từ 8h30 đến 12h00 ngày 20/10 tại Khách sạn Melia (số 44 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Phiên thứ nhất là tham luận của các diễn giả đến từ các viện nghiên cứu, chuyên gia trong nước và quốc tế, đại diện Sở GTVT địa phương và Hiệp hội Các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA).
Phiên thứ hai là phần tọa đàm với chủ đề “Tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy xe điện tại Việt Nam” do TS Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia điều phối chương trình.
Khi tham gia hội thảo, độc giả có thể chủ động theo dõi, tải xuống tất cả các tài liệu liên quan bằng mã QR, như: Bài phát biểu, thông cáo báo chí, tham luận của các diễn giả... bằng hai thứ tiếng Anh - Việt.
Toàn bộ chương trình Hội thảo sẽ được tường thuật trực tuyến trên Báo Giao thông điện tử (http://baogiaothong.vn) và các nền tảng mạng xã hội của Báo.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận