Có rất ít chi tiết sản xuất tại Việt Nam xuất hiện trên xe Toyota lắp ráp trong nước |
Nỗ lực gia tăng tỉ lệ nội địa hoá trên các dòng sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam trong suốt 20 năm qua, giúp liên doanh ô tô lớn nhất Việt Nam đưa được… 270 chi tiết và cụm chi tiết sản xuất trong nước vào các dòng xe mang nhãn hiệu Toyota.
Theo số liệu do Toyota Việt Nam (TMV) cung cấp, để lắp ráp hoàn thiện một chiếc xe, cần tới hơn 10.000 chi tiết và cụm chi tiết các loại. Như vậy, để đạt được tỉ lệ gần 0,03% số lượng chi tiết và cụm chi tiết sản xuất ở Việt Nam trên mỗi chiếc Toyota, TMV, người tiêu dùng trong nước phải “chờ đợi” gần hai thập kỷ.
Bắt đầu với 3 nhà cung cấp trong năm 1997, hệ thống các nhà cung cấp linh kiện cho TMV vừa chạm con số 18 vào năm 2014. Và cũng trong năm qua, TMV vừa nội địa hóa thêm được 2 chi tiết và cụm chi tiết cho Corolla và Vios gồm ốp trần xe và tấm cách âm cách nhiệt.
Trong số 270 chi tiết và cụm chi tiết sản xuất tại Việt Nam, phần nhiều trong số đó có giá trị rất thấp (gồm ắc-qui, dây điện, bọc ghế,…) so với giá trị tổng thành của một chiếc xe. Những linh kiện có giá trị cao như động cơ, hệ thống lái, gầm bệ, cụm đồng hồ thông số,… vẫn được nhập khẩu từ nước ngoài.
Hiện, TMV vẫn đang là doanh nghiệp có số lượng lắp ráp xe du lịch (xe chở người dưới 9 chỗ) nhiều nhất cả nước. Tính từ năm 1996, liên doanh này đã lắp hơn 250.000 xe và tiêu thụ được hơn 305.000 xe các loại trên dải đất hình chữ S.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận