Hệ thống phanh khẩn cấp AEB quan trọng thế nào?
Theo kết quả nghiên cứu vừa được Viện Bảo hiểm an toàn giao thông đường bộ Mỹ (IIHS) công bố, hệ thống phanh tự động AEB trên nhiều mẫu xe hiện nay đã giúp giảm thiểu tới 64% số vụ tai nạn tại quốc gia này.
Cụ thể, các mẫu xe của GM được trang bị cả phanh tự động và hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, đã làm giảm 43% số vụ tai nạn nghiêm trọng và 64% số vụ tai nạn có thể có chấn thương. Các dữ liệu được so sánh với các xe cùng loại mà không có công nghệ phòng ngừa tai nạn từ phía trước nào. Đối với các xe chỉ được trang bị hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, tỷ lệ tai nạn nghiêm trọng đã giảm 17% và tỷ lệ tai nạn gây chấn thương giảm 30%.
IIHS nêu rõ: “Kết quả này trùng khớp với nghiên cứu của cơ quan này trước đây trên các loại xe Acura, Fiat Chrysler, Honda, Mercedes-Benz, Subaru và Volvo, cho thấy sự kết hợp của hệ thống cảnh báo va chạm phía trước và phanh tự động giúp giảm 50% số vụ tai nạn nghiêm trọng và 56% số vụ tai nạn gây chấn thương.”
Nghiên cứu mới nhất cũng đánh giá các mẫu xe Buick, Cadillac, Chevrolet và GMC sản xuất trong giai đoạn 2013 – 2015 và cả những báo cáo chi tiết về tai nạn tại 23 tiểu bang của Mỹ.
Phanh khẩn cấp AEB hoạt động thế nào?
Phanh tự động khẩn cấp (Auto Emergency Braking - AEB) là hệ thống an toàn có khả năng ngăn chặn một vụ tai nạn từ phía sau hoặc giảm thiểu tốc độ va chạm. Hệ thống AEB được coi là bước tiến mới trong việc đảm bảo an toàn tương tự như việc trang bị túi khí và dây an toàn.
Nhưng mục đích của AEB lại không chỉ dừng ở việc bảo vệ những người trong xe mà còn nhằm ngăn chặn tai nạn xảy ra, tránh tác động tiêu cực đến người tham gia giao thông.
Cụ thể, phanh tự động khẩn cấp AEB có thể cảnh báo lái xe một vụ va chạm sắp xảy ra và giúp lái xe phanh với một lực tối đa. Bên cạnh đó, AEB còn tự động phanh xe một cách độc lập trong tình huống nguy kịch.
Điều quan trọng cần nhớ là AEB được thiết kế chỉ để hỗ trợ tài xế trong tình huống khẩn cấp và người lái xe phải luôn luôn chịu trách nhiệm nếu tai nạn xảy ra.
Các loại AEB
Hệ thống AEB sử dụng cảm biến radar, laser hoặc camera để giám sát các nguy cơ và phát hiện tiềm năng va chạm với xe khác, người đi bộ hoặc các mối nguy hiểm.
Mặc dù AEB có nhiều loại, hầu hết đều cảnh báo bằng âm thanh, hình ảnh hoặc rung tay lái) hoặc cả 3. AEB sẽ tự động phanh nếu lái xe không đáp ứng cảnh báo. Một số hệ thống còn có khả năng căng đai an toàn để giảm thiểu tổn thương cho hành khách. Một số hệ thống AEB sẽ tự tắt nếu phát hiện lái xe bẻ tay lái chuyển hướng di chuyển.
Hệ thống AEB có thể chia làm 3 loại chính:
Hệ thống tốc độ thấp: Mục tiêu của phiên bản này là lái xe trong thành phố, nơi va chạm thường xảy ra ở tốc độ thấp nhưng có thể gây chấn thương cột sống và đốt sống cổ dẫn đến tử vong.
Thông thường loại này có thể phản ứng đối với ô tô khác nhưng không nhạy cảm đối với người đi bộ và các loại xe khác. Tùy từng phiên bản, ra đa có thể quét phía trước xe từ 8 đến 10 mét và có thể ngăn ngừa va chạm khi chạy ở tốc độ từ 30 đến 50 km/giờ.
Hệ thống tốc độ cao: Phiên bản này thường sử dụng ra đa tầm xa có thể phát hiện xe khác ở phía trước cách xa 200 mét ở tốc độ 80 km/giờ.
Hệ thống tránh va chạm với người đi bộ: Phiên bản này sử dụng camera kết hợp với ra đa để phát hiện người đi bộ thông qua hình dáng và đặc điểm của người đi bộ. Bằng cách tính toán tốc độ, xe sẽ xác định xem có mối nguy hiểm xảy ra không.
Ba loại hệ thống không loại trừ lẫn nhau, có hệ thống AEB có thể chỉ có thể ngăn ngừa va chạm ở tốc độ chậm, có loại kết hợp cả 3 loại ngăn ngừa va chạm ở tốc độ thấp, cao và khách bộ hành. Điều quan trọng cần lưu ý là mỗi loại hệ thống khác nhau tùy theo nhà sản xuất thậm chí tùy từng kiểu mẫu xe về các chức năng cảnh báo, phanh, khoảng cách kích hoạt...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận