Mới đây, chỉ sau những thông tin về CEO Carlos Ghosn của liên minh xe hơi lớn nhất thế giới Nissan-Renault-Mitsubishi vừa bị bắt tại Nhật Bản, cổ phiếu của cả Nissan và Renault đã sụt giảm thê thảm. Thương hiệu ô tô Pháp mất tới 8,4% chỉ trong 1 ngày và chốt phiên ở mức thấp nhất kể từ năm 2015. Tương tự, Nissan cũng mất hơn 5% kể từ khi thông tin chủ tịch của họ bị bắt.
Thông tin Ghosn bị bắt nóng tới mức tổng thống Pháp, ông Emmanuel Macron đã phát biểu trước báo chí: "Chính phủ Pháp với tư cách là cổ đông của Renault cũng đang theo dõi rất kỹ các vấn đề liên quan để có thể đưa ra những yêu cầu cụ thể đối với Renault".
Tới nay, Nissan cho biết vẫn đang hợp tác chặt chẽ và cung cấp thông tin đầy đủ cho các cơ quan điều tra. Tuy nhiên, thời gian điều tra và giam giữ ông Carlos Ghosn vẫn chưa được xác định. Nếu bị kết tội, ông Ghosn sẽ đối mặt với bản án tù lên tới 10 năm và khoản phạt khoảng 10 triệu Yên. Bên cạnh việc gián đoạn hoạt động điều hành, hình ảnh bị tổn hại cũng sẽ khiến ông khó lòng giữ vị trí cao nhất ở các đơn vị mình đang lãnh đạo.
Theo các phân tích tới nay, liên minh Nissan-Renault-Mitsubishi sẽ vẫn tồn tại sau những sóng gió này nhưng chắc chắn việc kinh doanh và vận hành nói chung sẽ bị ảnh hưởng. Bởi lẽ, theo lộ trình chiến lược, phải tới năm 2022, ông Ghosn mới rời bỏ vị trí điều hành của Renault, dù vẫn có thể nắm vị trí Chủ tịch. Nói cách khác, phải vài năm nữa liên minh nói trên mới có thể chuẩn bị được nhân sự bị đủ sức chèo lái một bộ máy khổng lồ như vậy. Mặt khác, việc lãnh đạo cao nhất của liên minh này lại gian dối về tái chính cũng đã gây ra tâm lý lo ngại rất lớn đối với nhà đầu tư và cổ đông về các báo cáo tài chính mà họ nhận được trong những năm qua.
Bên cạnh vi phạm luật tài chính của Nhật Bản, ông Ghosn cũng bị cáo buộc sử dụng sai mục đích các tài sản của Nissan. Cụ thể, ông đã sử dụng hàng loạt khu nhà ở của tập đoàn này tại Brazil, Hà Lan và nhiều nơi khác trên thế giới cho mục đích riêng không liên quan tới công việc.
Ông Ghosn năm nay 64 tuổi, được sinh ra ở Brazil, con của một gia đình gốc Lebanon kết hợp với Pháp. Ông bắt đầu sự nghiệp với Michelin (Pháp) và chuyển sang Renault. Ông gia nhập Nissan vào năm 1999 sau khi Renault mua cổ phần kiểm soát và trở thành CEO của công ty này vào năm 2001. Ông Ghosn vẫn giữ vị trí này cho đến năm ngoái. Tuy nhiên ông vẫn nắm giữ chức chủ tịch của cả Reunault và Mitssubishi.
Hiện tại, cả Nissan và Mitsubishi đã phát đi thông điệp sẽ thay thế ông Ghosn trong thời gian tới cùng với đó là việc khởi động việc thay thế vị CEO này. Hiện tại, Thierry Bolloré là cái tên sáng giá nhất để thay thế Ghosn. Thierry Bolloré chính là người được Carlos Ghosn bổ nhiệm làm CEO của Renault khi ông là chủ tịch của thương hiệu này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận