• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Biến nút giao thông tử thần thành an toàn nhất Mỹ

08/06/2016, 06:36

Chi phí khi thực hiện chuyển đổi sang giao lộ mới ở ngã tư Hollywood - Highland ước tính khoảng 100 nghìn USD.

Xegiaothong_giaoThong_nuoc_my
Thiết kế cũ và mới tại nút giao cắt giữa hai đại lộ sầm uất ở Los Angeles: Hollywood và Highland

Điều gì đã biến nút giao thông vốn được xem là “tử thần” ở Los Angeles trở thành một trong những điểm giao thông an toàn nhất ở nước Mỹ?

Phương án đơn giản ngừa tai nạn

Giao điểm giữa đại lộ Hollywood (Hollywood Boulevard) và đại lộ Cao nguyên (Highland Avenue) là một trong những địa điểm ghi hình nổi tiếng, bởi bạn dễ dàng thấy chúng tại các chương trình truyền hình lễ trao giải Oscar hàng năm, trước khi góc máy chạm đến thảm đỏ. Song, cũng giống như kẻ “lắm tài nhiều tật”, địa điểm này ở Los Angeles được biết đến như nút giao thông nguy hiểm nhất thế giới đối với người đi bộ.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi trong vòng 6 tháng trở lại đây. Trang Gizmodo.com dẫn số liệu năm 2015 cho thấy, trong báo cáo thống kê số người chết do đi bộ tăng vọt ở nước Mỹ, giao lộ Hollywood - Highland từng đứng đầu danh sách các “điểm đen” có nhiều người đi bộ thiệt mạng. Nguyên nhân do lượng người và xe hơi quá đông, đến nỗi tầm nhìn của lái xe bị khuất, chưa kể, vỉa hè không… đủ cho người đi bộ, người dân không có lựa chọn nào khác là tràn xuống lòng đường.

Tháng 11/2015, Sở Giao thông vận tải Los Angeles (LADOT) đã thiết kế lại nút giao thông này, bằng việc thêm vào vị trí chính giữa nút giao một khu vực đi bộ hình chữ thập mới (còn được gọi là Barnes Dance). Với chữ thập đơn giản này, các hướng đi bộ được phân chia lại rõ ràng hơn và nó tỏ ra vô cùng hiệu quả giúp ngăn ngừa tai nạn, bằng cách tạm thời phân chia lượt di chuyển cho người đi bộ và lái xe theo thời gian khi đi qua nút giao này. Khi các xe đang di chuyển đồng loạt dừng lại ở tất cả các hướng, người đi bộ sẽ di chuyển bình thường qua đường và ngược lại - khi các xe được phép di chuyển, người đi bộ phải dừng lại.

Như vậy, người đi bộ ở nút giao thông này được di chuyển theo những đường chéo tới các góc phố, thay vì chỉ di chuyển theo hướng ngang thông thường. Các hướng đi bộ chéo cùng với hệ thống đèn báo hiệu giúp người đi bộ qua đường một cách an toàn. Đồng thời, việc phân chia rõ ràng và minh bạch lượt đi tại ngã tư này cũng giúp người điều khiển xe an tâm hơn khi lái xe, vì họ không cần phải lo lắng bị người đi bộ “cướp đường”.

Hiệu quả ấn tượng

Việc LADOT sử dụng dữ liệu theo định hướng tiếp cận, nhằm cải tiến, chính xác hơn là “lột xác” một trong những nút giao thông nguy hiểm nhất thế giới là một phần của sáng kiến “Vision Zero” trên toàn cầu, nỗ lực giảm thiểu các TNGT chết người về… con số không.

LADOT đã hợp tác với Sở Cảnh sát Los Angeles nhằm cung cấp liên tục các dữ liệu cập nhật về các vụ đụng xe để thiết lập một cổng dữ liệu mở cho cộng đồng. Theo đó, từ năm 2009 - 2013, số vụ đụng xe trung bình ở nút giao này là 13 vụ/năm. Nhưng kể từ khi được thiết kế lại, con số này đã giảm xuống chỉ còn một vụ/năm. Các dữ liệu cho thấy trong 11 tháng năm 2015 xảy ra 19 vụ va đụng, nhưng không hề có người thiệt mạng, có 13 vụ - nạn nhân bị thương. Đối với một nút giao thông từng là điểm đen bậc nhất, đây quả là con số ấn tượng.

Giám đốc LADOT Seleta Reynolds chia sẻ: “Giảm thiểu TNGT là một chặng đường dài với rất nhiều quy trình, trước khi chúng ta tìm ra phương án hiệu quả nhất. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu phân tích thêm các dữ liệu 5 năm trở lại đây để giảm thiểu tai nạn giao thông”.

Thêm vào đó, giá cả cũng là một điều khiến các nhà hoạch định giao thông cân nhắc. Theo LADOT, chi phí khi thực hiện chuyển đổi sang giao lộ mới ở ngã tư Hollywood - Highland ước tính khoảng 100 nghìn USD, chưa kể, việc thiết kế còn căn cứ vào mục đích của từng nút giao thông.

Có thể thấy, thiết kế chữ thập sẽ là giải pháp hoàn hảo cho những nút giao đông đúc người và phương tiện qua lại. Thế nhưng với những nút giao không quá đông và ngân sách hạn hẹp, chính quyền địa phương cũng cân nhắc những giải pháp khác như: Vẽ lại vạch kẻ đường, đẩy vỉa hè lên cao, thay đổi đèn tín hiệu…

Ngoài Los Angeles, nhiều thành phố ở Mỹ đã thực hiện mô hình “lối đi bộ chữ thập” cho các nút giao thông đông đúc, các tuyến phố nhộn nhịp. Ngoài ra, thiết kế này cũng được thử nghiệm hiệu quả ở các nước khác như Nhật Bản (tại Tokyo) hay Anh (tại London), song, còn một số ý kiến cho rằng thiết kế sẽ làm gia tăng ùn tắc giao thông.

LADOT cho rằng, lối đi bộ chữ thập rất ưu việt nhưng có lẽ vẫn phải chờ nhiều năm nữa nó mới có thể trở thành chuẩn mực cho các đô thị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.