• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Bộ Công thương đề xuất sửa cách tính tỉ lệ nội địa hóa ôtô

23/12/2016, 11:02

Theo Bộ Công thương, cách tính tỉ lệ nội địa hóa hiện nay chưa có lợi cho doanh nghiệp khi xuất khẩu ô tô.

1_6
Cách tính điểm tỷ lệ nội địa hóa hiện nay chưa có lợi cho các doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu ô tô - Ảnh minh họa

Báo Giao thông ra ngày 23/12 có bài "Thuế nhập khẩu về 0%, cơ hội nào cho ô tô nội?", trong đó ghi nhận nhiều ý kiến của doanh nghiệp và các chuyên gia kinh tế cho rằng, cần thay đổi cách tính tỉ lệ nội địa hóa theo điểm hiện nay. Ngay sau khi báo đăng, ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương) đã thông tin với PV của Xegiaothong về vấn đề này.

Theo ông Hoài, hiện nay phương pháp tính tỉ lệ nội địa hoá theo điểm, trong đó chia ra làm nhiều cụm, tiểu cụm và mỗi cụm hoặc tiểu cụm được tính giá trị tương ứng với một số điểm nhất định là chưa có lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sản phẩm ô tô sang các nước trong thị trường ASEAN.

Chính vì vậy, theo ý kiến của Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, cần phải sửa cách tính nội địa hóa (RVC) theo các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia như Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (Atiga), Hiệp định liên minh kinh tế Á - Âu,…

"Dự thảo Nghị định về sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô đang được Bộ Công thương nghiên cứu và dự kiến sẽ đưa nội dung tính tỉ lệ nội địa hóa vào Dự thảo trình Chính phủ. Nghị định này được soạn thảo với mục tiêu đảm bảo để các doanh nghiệp Việt Nam được hưởng thuế suất ưu đãi bằng 0% nếu đạt tỉ lệ nội địa hóa theo qui định của ASEAN. Dự kiến sau khi ban hành, Nghị định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2017", ông Hoài cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.