Ngày 30/3/2023, Bộ Tài chính có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, về việc thực hiện nghị quyết số 31/NĐ-CP, trong đó chính phủ giao Bộ Tài chính, Bộ Công Thương nghiên cứu chính sách gia hạn nộp thuế TTĐB và giảm phí trước bạ cho xe ô tô lắp ráp trong nước.
Sản xuất ô tô tại nhà máy VinFast Hải Phòng
Sau khi nghiên cứu, Bộ Tài chính cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, chưa đặt vấn đề giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước.
Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã đề nghị Chính phủ nghiên cứu, xem xét ban hành chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời hạn nhất định.
Trong Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 2, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu nội dung này.
Ngay sau thông tin trên, Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam (VIVA) cũng kiến nghị được hưởng chính sách tương tự như ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. VIVA khẳng định, 12 doanh nghiệp thành viên của mình gặp khủng hoảng tồn kho nghiêm trọng hơn.
Tính chung 2 tháng đầu năm, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 40.354 xe các loại, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, xe du lịch giảm 28%; xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 47% so với cùng kỳ năm 2022.
Cũng tính đến hết tháng 2/2023, trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 20.518 xe, giảm 38% thì xe nhập khẩu là 19.836 xe, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận