Theo kỹ sư ô tô Dương Văn Mạnh, xưởng dịch vụ MH Auto Service (KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội), việc dự phòng phương án chống ngập cho ô tô trong bão lũ là cần thiết, nhằm bảo vệ tài sản.
Trong hàng loạt phương án phòng tránh lụt cho xe hơi, một vài chủ xe đang áp dụng giải pháp dùng tấm bạt lớn, tấm nilon khổ rộng phủ bao quanh xe, buộc túm lại.
Giải pháp này theo nguyên lý một vật sẽ chìm nếu nó nặng hơn thể tích nước mà nó chiếm chỗ.
Hình dung con tàu nặng cả ngàn tấn, thể tích nước mà nó chiếm chỗ cũng rất lớn, nhưng nhờ khoảng rỗng trong tàu giúp khối lượng riêng nhỏ hơn thể tích nước bị chiếm chỗ, tạo thành lực đẩy Acsimet đủ lớn, giúp tàu nổi.
Quay về tình huống bao bọc xe ô tô, trước hết, giải pháp này có hiệu quả nhất định nếu xe nằm tại nơi đỗ xe có mái hiên, có dây chằng giữ cố định, với tấm nilon đủ dày.
Khi nước dâng chậm, chiếc xe nằm cố định được tấm bạt bao phủ không bị thấm nước, sẽ an toàn cho đến khi nước rút, khả năng chịu nước từ 24 - 48h tùy vật liệu bao bọc dày hay mỏng.
Nếu vật liệu dùng bao bọc quanh xe là loại bạt chịu nước dày dặn, có thể chịu nước cả tuần.
Tuy nhiên, cần lưu ý giải pháp này chỉ hữu dụng trong tình huống nước lũ lên chậm, chiếc xe được cột vào vị trí cố định không bị trôi nổi va chạm mạnh.
Cụ thể, giải pháp trên có tác dụng trong mưa lụt ở mức độ vừa phải, tức là khi lũ dâng lên được dự báo trước ở các đô thị, chẳng hạn như bãi đậu xe trong sân chung cư đô thị.
Nếu trong lũ quét hay các trận bão lớn như cơn bão Yagi vừa qua, giải pháp này hầu như không có tác dụng, do gió giật cuồng phong sẽ xé rách mọi bao bọc quanh xe.
Trong trận siêu bão Katrina năm 2005 tấn công vào TP New Orleans (bang Louisiana, Mỹ), hàng nghìn chủ xe đã áp dụng phương án chống ngập ô tô theo cách tương tự, nhưng không bảo vệ được xe như mong muốn, do gió giật tung mọi tấm bạt bao quanh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận