• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Các hãng xe Trung Quốc đổ xô tới Đông Nam Á

27/02/2023, 14:00

Thông tin mới nhất của Bloomberg cho hay, hãng xe BYD của Trung Quốc có thể vào Philippines với tư cách là nhà sản xuất ô tô.

Philippines đang tìm kiếm một nhà sản xuất ô tô mới để thiết lập sản xuất nội địa, thay thế dần xe nhập khẩu.

Theo Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp (DTI) Ceferino Rodolfo, nước này cùng với Việt Nam và Indonesia đang cạnh tranh để giành được nhà máy lắp ráp xe điện thứ hai của BYD Trung Quốc tại các nước hội viên ASEAN.

BYD là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới tính theo sản lượng xuất xưởng vào cuối năm 2022

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, thứ trưởng Rodolfo nói rằng gã khổng lồ ô tô Trung Quốc và thương hiệu Xe năng lượng mới (NEV) lớn nhất về số lượng, đang trong “giai đoạn thảo luận nâng cao” với Philippines.

Trên thực tế, các đại diện của BYD đã lùng sục khắp Philippines để tìm các địa điểm nhà máy khả thi trong chuyến thăm vào cuối năm ngoái và công ty có thể quyết định về địa điểm này trong quý hai, Rodolfo, người cũng là ủy viên Hội đồng Đầu tư của Philippines cho biết.

BYD đã xây dựng cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên của ASEAN tại Thái Lan, vẫn đang nghiên cứu việc nhà máy mới ở Philippines sẽ là nhà máy lắp ráp toàn diện từ A đến Z hay chỉ đóng vai trò cơ sở lắp ráp cuối cùng với các linh kiện ô tô được nhập khẩu rời rạc.

Philippines từng vuột mất cơ hội đón các dự án FDI đầu tư vào xe điện, do giá điện của nước này thuộc hàng đắt đỏ nhất trong khu vực.

Năm ngoái, chính phủ Philippines cam kết cung cấp ưu đãi thuế và các ưu đãi khác theo Đạo luật phát triển công nghiệp xe điện (gọi tắt là EVIDA).

Trong khi đó, các cuộc đàm phán giữa BYD và Indonesia về dự án đầu tư lắp ráp xe điện vẫn đang tiến hành.

Chính phủ Indonesia đang đưa ra hàng loạt ưu đãi về miễn thuế, ưu đãi và tiếp cận nguyên liệu thô cho pin để thuyết phục nhà sản xuất ô tô thành lập ở đó.

Tại Việt Nam, các thương hiệu ô tô lớn khác của Trung Quốc cũng rục rịch triển khai nhà máy trong năm nay, chẳng hạn Chery và Wuling cùng công bố lộ trình xây nhà máy lắp ráp ô tô, cả 2 nhà máy đều ở các tỉnh phía Bắc, cách Hà Nội chưa đến 150km.

Xem video ngắn:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.