Ô tô hybrid đã có mặt tại Việt Nam từ lâu song giá bán những mẫu xe này thường rất cao nên ít được chú ý tới. Tuy nhiên với sự xuất hiện của Toyota Corolla Cross, những chiếc xe sử dụng công nghệ hybrid được chú ý nhiều hơn, đặc biệt vì sự tiết kiệm nhiên liệu.
Lexus LS500h dù là mẫu sedan hạng sang cỡ lớn song mức tiêu thụ nhiên liệu rất ấn tượng
Theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, các mẫu xe hybrid đang được bán ra trên thị trường hầu hết đều của thương hiệu Toyota và Lexus.
Các mẫu xe hạng sang Lexus sử dụng công nghệ hybrid có thể kể tên như LS500h, ES300h, RX450h và IS300h. Mức tiêu thụ nhiên liệu theo chu trình thử nghiệm kết hợp của các mẫu xe này cao nhất cũng chỉ 6,7 lít/ 100 km còn thấp nhất là 4,6 lít/ 100 km. So với các mẫu xe hạng sang khác, mức tiêu thụ nhiên liệu nói trên được xem là rất thấp.
Bên cạnh đó, thông thường các mẫu xe hạng sang khi di chuyển trong đô thị, mức tiêu thụ nhiên liệu luôn ở mức cao. Tuy nhiên nhờ vào sử dụng công nghệ hybrid, mức tiêu thụ nhiên liệu trong đô thị của các mẫu xe Lexus cũng rất thấp. Thông số thể hiện cho thấy mức tiêu thụ nhiên liệu cao nhất chỉ 7,9 lít/ 100 km và thấp nhất là 5,1 lít, chỉ tương đương mức tiêu thụ hỗn hợp của một mẫu xe cỡ nhỏ.
Còn ở điều kiện đường ngoài đô thị, mức tiêu thụ nhiên liệu là thấp nhất. LS500h, mẫu sedan hạng sang cỡ lớn đầu bảng của Lexus chỉ tiêu tốn 6,3 lít/ 100 km. Còn mẫu xe Lexus sử dụng công nghệ hybrid có mức tiêu thụ nhiên liệu ở chu trình thử nghiệm ngoài đô thị là Lexus ES300h, chỉ 4,5 lít/ 100 km.
Toyota Corolla Cross 1.8HV là mẫu xe bình dân duy nhất trên thị trường sử dụng công nghệ hybrid
Bên cạnh các mẫu xe Lexus sử dụng công nghệ hybrid được bán ra tại Việt Nam từ lâu, Toyota Corolla Cross là tâm điểm bởi là mẫu xe bình dân duy nhất trên thị trường có phiên bản hybrid. Với số tiền chỉ 910 triệu đồng, khách hàng đã có thể sở hữu một mẫu xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Từ dữ liệu của Cục Đăng kiểm, Toyota Corolla Cross 1.8HV có mức tiêu thụ nhiên liệu cho các chu trình thử nghiệm kết hợp, trong đô thị và ngoài đô thị lần lượt là 4,2 lít/ 100 km, 3,7 lít/ 100 km và 4,5 lít/ 100 km. Đáng chú ý, mẫu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu trong đô thị còn thấp hơn khi thử nghiệm hỗn hợp và ngoài đô thị. Điều này cho thấy xe sử dụng công nghệ hybrid rất phù hợp khi di chuyển chủ yếu ở khu vực nội đô tắc đường đông đúc.
Mức tiêu thụ nhiên liệu các mẫu xe hybrid tại Việt Nam | |||
Mẫu xe | Kết hợp | Trong đô thị | Ngoài Đô thị |
Toyota Corolla Cross 1.8HV | 4,2 | 3,7 | 4,5 |
Lexus ES300h | 4,6 | 5,1 | 4,5 |
Lexus IS300h | 5,5 | 5,7 | 5,5 |
Lexus RX450h | 5,81 | 5,86 | 5,78 |
Lexus LS500h | 6,7 | 7,9 | 6,3 |
Đơn vị: lít/ 100 km |
Để có được khả năng tiết kiệm nhiên liệu nói trên, về cơ bản, xe sử dụng công nghệ hybrid là sự kết hợp giữa động cơ đốt trong hiệu suất cao và mô-tơ điện công suất lớn. Hiệu quả của việc kết hợp hai nguồn công suất này phụ thuộc vào điều kiện lái. Một hệ thống quản lý năng lượng sẽ đảm bảo xe vận hành với hiệu suất tối ưu nhất. Hệ thống có khả năng lựa chọn nguồn năng lượng cần thiết để vận hành xe một cách mạnh mẽ mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu.
Công nghệ hybrid giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn và giảm phát thải
Hiểu một cách đơn giản, khi xe hybrid di chuyển chậm trong thành phố, động cơ điện được kích hoạt thì động cơ xăng sẽ không hoạt động. Khi người lái cần tăng tốc hoặc pin gần hết, động cơ xăng sẽ hoạt động để giúp xe tăng tốc, đồng thời sạc lại vào bộ pin.
Trên đường trường, hai động cơ này sẽ hoạt động luân phiên hoặc kết hợp (tuỳ do hệ thống lựa chọn), nhằm tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu, duy trì sức mạnh cần thiết cho xe. Thêm vào đó, khi xe xuống dốc, giảm tốc hoặc đạp phanh, công nghệ hybrid sẽ chuyển động năng dư thừa thành năng lượng để sạc ngược trở lại vào bộ pin.
Theo nghiên cứu của Đại học Bách Khoa Hà Nội, nhờ vào bộ phận thu hồi điện năng từ quá trình phanh, xe hybrid cũng cho quãng đường phanh ngắn hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong cùng loại.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận