Xe điện đang là xu hướng điều tất yếu vào thời điểm này do đó các quốc gia nắm giữ nguồn lực quan trọng trong sản xuất xe điện và các linh kiện của nó, đều có cơ hội trở thành cường quốc ô tô của thế giới.
Nhiều nước ASEAN đang muốn thu hút đầu tư mạnh mẽ vào xe điện, đặc biệt là những quốc gia đang đóng vai trò trung tâm ô tô của khu vực.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (bên trái) đã có nhiều cuộc làm việc với ông Elon Musk, CEO của hãng xe điện Tesla
Indonesia là nơi có gần 1/4 trữ lượng niken trên thế giới, loại nguyên liệu quan trọng để sản xuất pin, vì vậy nước này có nhiều động thái thu hút các nhà sản xuất ô tô thiết lập sản xuất tại nước này.
Trong những phát ngôn gần đây, Tổng thống nước này - ông Joko Widodo nhấn mạnh mong muốn Tesla sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện đúng nghĩa ở Indonesia. Điều này sẽ giúp quốc gia Đông Nam Á trở thành một thế lực có tầm ảnh hưởng lớn ở thị trường xe điện mới nổi, theo tờ Bưu điện Jakarta.
“Đối với Tesla, chúng tôi muốn họ chế tạo ô tô điện ở Indonesia. Chúng tôi muốn có một hệ sinh thái ô tô điện khổng lồ ”, vị tổng thống cho hay. Không chỉ riêng hãng Tesla, vị tổng thống Indonesia còn kỳ vọng các nhà sản xuất ô tô như Ford, Hyundai, Suzuki và Toyota sẽ đặt nhà máy sản xuất xe điện tại đây.
Về phía Thái Lan, Thủ tướng nước này từng cho biết trên báo Bưu điện Băng-cốc, Chính phủ Thái Lan đang đẩy nhanh việc xúc tiến lắp ráp xe điện tại Thái Lan. Những loại phụ tùng quan trọng như pin, động cơ kéo, bộ phận quản lý pin, bộ chuyển đổi điện AC/DC, bộ biến tần, sạc điện cầm tay, ngắt mạch và các hệ thống sạc điện thông minh cũng sẽ được sản xuất đại trà tại Thái Lan.
Trước đó, Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) đã thúc giục Chính phủ phải đẩy nhanh việc phát triển công nghiệp xe điện để đi trước các nước khác, nếu muốn đưa Thái Lan trở thành một trung tâm sản xuất xe điện trong khu vực.
FTI cho rằng, ngành công nghiệp xe điện có thể tạo thêm nhiều việc làm ở Thái Lan. Hiện nay, có khoảng 700.000 công nhân làm việc trong ngành công nghiệp ô tô của nước này. Khi những công nhân này được đào tạo thêm về kỹ năng cho phù hợp với công nghệ xe hơi mới, thu nhập của họ cũng sẽ tăng lên.
Ngoài mạng lưới trạm sạc, hãng xe điện VinFast của Việt Nam cũng tung ra dịch vụ sạc cứu hộ khẩn cấp
Tại Việt Nam, việc thu hút đầu tư cho xe điện cụ thể hóa bằng chính sách thuế phí. Cụ thể là thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 15% xuống còn 3% trong giai đoạn 5 năm (2022 - 2027).
Lệ phí trước bạ, vốn chiếm từ 10 – 12% giá niêm yết của xe ô tô, đối với xe điện được miễn loại phí này trong 3 năm kể từ 2022, tuy việc miễn phí trước bạ không làm giảm giá xe nhưng lại giảm chi phí lăn bánh hàng trăm triệu đồng.
Singapore, quốc gia từ bỏ công nghiệp ô tô cách đây 30 năm, nay cũng khởi động lại trung tâm nghiên cứu xe điện do Hyundai đầu tư.
Quốc đảo này cũng thành lập thí điểm các trung tâm sạc pin lớn, tiếp nhận tất cả các loại xe điện để nghiên cứu về công nghệ sạc nhanh.
Tại Đông Nam Á, hai quốc gia khác có lượng tiêu thụ ô tô xấp xỉ 450 nghìn xe/năm là Malaysia và Phillipines cũng đang xây dựng chính sách thu hút hãng xe điện, nhưng bước đi chưa cụ thể.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận