Khác với các dòng xe truyền thống, trên các mẫu xe điện và hybrid, hệ thống phanh không chỉ đảm nhận chức năng giảm tốc mà còn giúp chuyển hóa động năng trong quá trình giảm tốc thành năng lượng điện sạc cho pin.
Quá trình chuyển hóa này nhờ vào hệ thống phanh tái sinh. Ngay khi tài xế buông chân ga, máy tính trung tâm sẽ hiểu là tài xế muốn giảm tốc và điều chỉnh để động cơ điện sẽ chuyển sang chế độ máy phát.
Các bánh xe truyền động năng thông qua hệ thống truyền động đến máy phát. Máy phát điện biến một phần lớn động năng thành năng lượng điện, sau đó được lưu trữ trong pin điện áp cao của xe. Đồng thời, điện trở máy phát trong quá trình tạo ra điện sẽ sinh ra lực cản và làm giảm tốc chiếc xe.
Khi tài xế buông ga, lực ma sát, lực hãm sinh ra trong chuyển động quay sẽ sinh ra năng lượng. Năng lượng này sẽ được thu hồi giúp quay máy phát và nạp trở lại pin để dự trữ. Không có năng lượng nuôi chuyển động, đồng thời từ trường ngược của máy phát sẽ khiến xe giảm tốc và tiến tới dừng hẳn.
Vì vậy, trong quá trình di chuyển, việc thả trôi xe sẽ giúp chuyển hóa động năng dư thừa thành điện năng tốt hơn so với việc đạp phanh dừng xe nhanh chóng. Việc tận dụng tốt quá trình thả trôi xe tự do sẽ giúp năng lượng được tái tạo nhiều hơn và tạo ra hiệu suất sử dụng xe cao hơn.
Ứng dụng hệ thống phanh tái tạo trên xe điện còn mang tới những lợi ích to lớn khác. Chi phí bảo trì sẽ giảm bởi hiếm khi tài xế phải dùng tới bàn đạp phanh phụ nếu họ không cần phải dừng xe lại trong các trường hợp gấp.
Các hạt bụi siêu nhỏ được tạo ra trong quá trình phanh của xe truyền thống cũng ít đi rất nhiều đối với hệ thống phanh trên xe điện, đây là một trong những tác nhân gây ô nhiễm không khí và nước. Khoảng cách phanh cũng ngắn lại, bởi vì chiếc xe sẽ ngay lập tức giảm tốc khi tài xế nhả bàn đạp ga, thay vì phải chuyển chân sang bàn đạp phanh bên trái theo cách cũ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận