Kiểm tra lốp xe
Lốp xe là bộ phận đầu tiên bạn cần kiểm tra bởi đây là bộ phận chịu nhiều tác động và hỏng nhất trên xe. Việc xe vận hành êm ái và an toàn liên quan trực tiếp từ bộ phận lốp xe. Hãy kiểm tra độ mòn của các lốp xe, có thể bằng mắt thường hoặc dựa vào các chỉ số. Thông thường tuổi thọ của lốp xe chạy khoảng 40.000 – 50.000km thì cần thay mới.
Lốp quá căng hay non hơi cũng ảnh hưởng lớn tới khả năng vận hành và sự an toàn khi chạy xe. Bạn có thể dùng bộ cảm biến để đo áp suất lốp hoặc bằng mắt thường quan sát. Thường thì áp suất phù hợp cho lốp của các dòng xe cỡ trung và nhỏ là khoảng 2,2 – 2,5 kg/cm2 và tùy vào trọng tải cũng như lượng người trên xe.
Kiểm tra bộ lốp dự phòng và bộ đồ sửa chữa
Hãy kiểm tra và chắc chắn lốp dự phòng trên xe luôn đảm bảo sẵn sàng có thể thay thế lốp khi gặp sự cố trên đường đi như hết hơi, bục lốp. Đồng hành cùng lốp dự phòng luôn là bộ đồ nghề sửa chữa xe thông dụng theo kèm trên xe luôn có sẵn và đầy đủ để phục vụ việc sửa chữa tạm thời.
Việc kiểm tra và chuẩn bị này sẽ hữu ích và đảm bảo bạn không phải mệt mỏi hay bực bội chờ đợi cứu hộ khi chằng may xe bị hỏng lốp ngay giữa đường quốc lộ và bạn có thể tự mình tiến hành sửa chữa thay lốp dự phòng để tiếp tục vận hành xe.
Hệ thống chiếu sáng, đèn báo trên xe
Hệ thống chiếu sáng và các đèn báo trên xe liên quan trực tiếp tới khả năng cảnh báo những hư hỏng, lỗi trên xe và cũng như là tầm nhìn, kiểm soát khi bạn lái xe trên đường đặc biệt là buổi đêm. Hãy kiểm tra để đảm bảo các hệ thống này trên xe vẫn hoạt động tốt và không có dấu hiệu bị lỗi.
Kiểm tra bình ắc quy của xe
Sẽ là không may khi xe bạn đang chạy giữa cao tốc mà ắc quy xe bị hỏng khiến xe chết máy, không đề được để vận hành và cấp điện cho các bộ phận trên xe.
Kiểm tra các điện cực trên bình và bình ắc quy của xe vẫn hoạt động tốt và không có gì tác động khiến bình ắc quy xe bị hư hại. Kiểm tra mực nước bên trong bình có nằm ở mức an toàn giữa hai vạch Upber và Lower level, nếu thấp thì cần châm thêm nước cho bình để nó hoạt động ổn định hơn. Cần thay mới bình ắc quy nếu nó bị hư hỏng hoặc đã sử dụng quá lâu gần hết hạn, với bình ắc quy thông thường sẽ có tuổi thọ từ 2 tới 3 năm sử dụng theo xe thì cần thay ắc quy ô tô.
Nước làm mát
Điều này rất quan trọng với xe khi chạy đường dài, nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự ổn định của động cơ khi hoạt động liên tục và chạy đường xa nếu không được làm mát. Khi động cơ không được làm mát và tản nhiệt sẽ rất dễ xảy ra lỗi, hư hỏng giữa đường.
Bạn hãy mở nắp ca pô xe và kiểm tra mực nước làm mát động cơ vẫn còn mức đảm bảo thì không cần thêm. Nếu mực mước làm mát trong két nước mát quá ít, hoặc có mùi và màu lạ thì cần thay nước mát vào xe để đảm bảo động cơ hoạt động tốt nhất tránh hư hỏng giữa đường.
Dầu bôi trơn động cơ
Nhớt hoặc dầu bôi trơn động cơ giúp động cơ và xe vận hành êm ái và tốt nhất, phần nào giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và chống hao mòn động cơ. Nếu dầu bôi trơn động cơ của xe hết khi chạy bạn sẽ không tưởng tượng được xe mình xe gặp phải vấn đề nào, nhẹ thì khiến động cơ nhanh nóng khiến xe hao mòn nhanh. Nặng thì có thể làm xe hư hỏng nặng, bó xe, chết máy giữa đường.
Để đảm bảo việc đó không xảy ra, bạn hãy kiểm tra dầu bôi trơn động cơ vẫn còn ở mức cần thiết. Nếu gần hết khi thăm dò bằng que thăm hoặc dầu có mùi khét thì bạn cần thay dầu động cơ để đảm bảo.
Dầu trợ lực lái, dầu phanh và phanh xe
Hệ thống phanh và hệ thống lái là đặc biệt quan trọng khi chạy xe, nó liên quan trực tiếp tới sự an toàn khi điều khiển xe và xử lý tình huống trên đường. Hãy kiểm tra 2 hộp dầu của hai hệ thống này trong khoang động cơ xe để đảm bảo chúng vẫn ở mức an toàn và giúp hệ thống phanh và lái hoạt động trơn tru.
Kiểm tra hệ thống phanh tay và phanh đĩa trên xe để đảm bảo nó vẫn hoạt động tốt với những tình huống xử lý trên đường. Nếu có dấu hiệu má phanh hoặc phanh hư hỏng cần nhanh chóng thay mới và sửa lỗi phanh xe.
Nước rửa kính và cần gạt nước
Đây là bộ phận khá nhiều chủ lái bỏ qua và không kiểm tra. Tuy nhiên nó lại có vai trò khá quan trọng trong việc giúp bạn cải thiện tầm nhìn và quan sát tốt khi lái xe. Nếu kính chắn gió trước xe bám đầy bụi bẩn hay bùn đất trên đường mà bộ phận cần gạt nước không hoạt động, như vậy sẽ rất nguy hiểm vì tầm nhìn và quan sát của lái xe bị hạn chế.
Vậy nên bạn cần kiểm tra phần nước rửa kính xe nếu hết thì hãy thêm nước vào để bộ phận này hoạt động tốt. Cần thay mới cần gạt nước khi đã quá mòn chổi, bị hư hại cần để đảm bảo chúng có thể hoạt động tốt và lau sạch kính, giúp lái xe an toàn hơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận