Cách xử lý thông thường khi đổ đèo
Về mặt kỹ thuật, cách thức xử lý khi đổ đèo với xe số sàn và xe số tự động có những điểm tương đồng nhau. Với xe số sàn, một nguyên tắc đơn giản là với cùng một con dốc/đèo thì lên ở số nào sẽ xuống ở số đó để tận dụng tính năng phanh động cơ. Lái xe cần có chút kinh nghiệm để nhận biết độ dốc mà chuyển số cho phù hợp, nếu trong quá trình đổ đèo dốc mà xe vẫn có xu hướng tăng tốc quá mức có thể gây nguy hiểm thì cần đệm nhẹ phanh, đạp côn và chuyển về số thấp hơn.
Với xe số tự động, quá trình thao tác còn đơn giản hơn. Nhiều tài xế dùng xe số tự động thường chỉ biết đến các chế độ P, R hay D, mà không biết rằng hầu hết các loại xe trang bị hộp số tự động hiện đại đều đã được thiết kế để có thể hỗ trợ đổ đèo/dốc bên cạnh việc phát huy tác dụng trong nhiều tình huống khác. Đó chính là chế độ sang số bằng tay, được ký hiệu là D1, D2, S… hoặc bằng dấu (+) và (-) tùy loại xe.
Lời khuyên là khi chuẩn bị đổ dốc, bạn hãy gạt cần số sang chế độ điều khiển bằng tay. Tùy theo độ dốc ít hay nhiều mà hãy gạt cần số về số thấp hơn (-) để xe không bị tăng tốc ngoài ý muốn. Khi bạn cảm nhận được rằng chiếc xe lao dốc/đèo với tốc độ trong tầm kiểm soát mà không phải dùng đến chân ga và phanh, hoặc nếu có thì cũng chỉ thỉnh thoảng đệm nhẹ chân phanh trong vài giây thì có nghĩa là bạn đã xử lý chuẩn xác. Nhiều xe hiện nay được trang bị thêm lẫy chuyển số thể thao ngay trên vô lăng rất tiện dụng trong các trường hợp đổ đèo.
Tác dụng của hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC
Hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC (Hill Descent Control) hoạt động nhờ các cảm biến phát hiện các bánh xe đang quay nhanh hơn (tăng tốc), để phối hợp với hệ thống phanh điều khiển chiếc xe ở tốc độ ổn định.
Hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC giúp kiểm soát tốc độ của xe khi đổ đèo dốc, góp phần đảm bảo an toàn, hạn chế hiện tượng mất phanh do người lái thường xuyên rà phanh làm nóng má phanh và dầu phanh sinh ra các bọt khí trong dầu phanh khiến phanh xe bị “chết cứng” không còn tác dụng.
Cách sử dụng hệ thống hỗ trợ HDC
Mỗi khi có ý định sử dụng hệ thống này, các tài xế chỉ cần nhấn vào nút bấm có biểu tượng chiếc xe đổ đèo/dốc và công việc còn lại chỉ là kiểm soát vô-lăng mà thôi. Land Rover là hãng tiên phong khi trang bị hệ thống HDC cho chiếc xe đa dụng Freelander cách đây gần 20 năm. Hiện nay, hầu hết các hãng đều đã ứng dụng công nghệ này trên các mẫu xe (đặc biệt là xe SUV) như là một trang bị an toàn cần có.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận