• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Cách tính tuổi cho lốp xe để biết khi nào cần thay

06/02/2017, 08:19

Tài xế có thể biết lốp đã có bao nhiêu năm tuổi bằng cách quan sát chỉ số in trên lốp.

Khi nhìn kỹ sẽ thấy một dãy hơn 10 ký tự chữ và số, bắt đầu bằng DOT, là viết tắt của Department of Transportation (Bộ Giao thông Mỹ). Cơ quan này yêu cầu các hãng sản xuất lốp in dãy thông tin gồm tuần, năm, nơi sản xuất; kích thước lốp và mã riêng của nhà sản xuất. 

IMG-0205-JPG-3001-1486177619
 

Dãy ký tự trên ở Mercedes GLC gồm DOT 93 08 T897 0516, trong đó phần khoanh đỏ 0516 là số biểu thị thời gian sản xuất. 05 là tuần thứ 5, 16 là năm 2016. Tức lốp xe này sản xuất vào tuần thứ 5 của năm 2016 (khoảng cuối tháng 1 đầu tháng 2). Đây là cách viết cho những lốp sản xuất từ năm 2000 trở đi.

Với những xe sản xuất trước năm 2000, DOT quy định viết theo dạng 3 ký tự, ví dụ 022. Trong đó 02 cũng là tuần còn 2 là năm thứ 2 của thập kỷ. Cách viết cũ này khiến người sử dụng không thể xác định được ngay lốp sản xuất năm nào. Có thể là tuần 2 của năm 1992 hoặc tuần 2 của năm 1982. 

Hầu hết ôtô sử dụng ở Việt Nam hiện nay là loại hiện đại, có lốp sản xuất sau năm 2000. Tài xế có thể kiểm tra dãy số này trên xe của mình để biết lốp đã sản xuất được bao nhiêu lâu. Tuy nhiên, có khi kiểm tra bên ngoài, một số lốp dãy số không đủ như lốp của Hyundai Grand i10 dưới đây:

IMG-0206-JPG-4212-1486177619
 

Bắt đầu bằng DOT nhưng không có thời gian sản xuất. Theo Tirebuyer, với những lốp dạng này, dòng ký tự đầy đủ được in ở thành phía bên kia, do đó chỉ có thể xem được khi lốp rời hoặc khi cho xe lên cầu đỡ. Tài xế có thể kiểm tra khi cho xe vào xưởng bảo dưỡng. 

Biết lốp sản xuất vào năm nào, người sử dụng có thể chủ động thay lốp khi tới hạn dù xe chạy ít, lốp chưa mòn. Bởi lẽ, tác động của thời gian, chất lượng cao su có thể xuống cấp, thoái hóa dù không chịu nhiều áp lực. 

Không có một mức thời gian cố định phải thay lốp bởi mỗi hãng xe, mỗi hãng lốp lại có tiêu chuẩn khác nhau, ngoài ra còn phụ thuộc cả vào cấu tạo của lốp. Nhìn chung, các hãng khuyến cáo nên đảo lốp sau khoảng 8.000-10.000 km và thay lốp sau khoảng 45.000-50.000 km. Nếu sau 5-6 năm xe chưa chạy đủ 50.000 km cũng vẫn nên thay lốp.

Con số cụ thể sẽ khác nhau theo từng xe và từng loại lốp. Tài xế tìm thêm thông tin này khi mua xe, mua lốp và thường xuyên kiểm tra lốp, nghe lời khuyên từ thợ kỹ thuật để có bộ lốp an toàn nhất. 

Theo Đức Huy (VnExpress)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.