Tra cứu thông tin thế nào?
Thông tư 59/2018 của Bộ GTVT hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Theo đó, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe máy sẽ in nhãn năng lượng theo mẫu quy định của Bộ Công thương và dán nhãn năng lượng trên từng xe tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường. Nhãn phải được duy trì trên xe đến khi tới tay khách hàng.
Theo khảo sát của PV tại đại lý Yamaha Town Hà Nội (62 Nguyễn Chí Thanh), nhiều mẫu xe máy bày bán tại đây đã được dán nhãn năng lượng. Tuy nhiên, phổ biến là những chiếc xe Yamaha Sirius (vị trí dán ở dưới cổ xe, phía người ngồi) được dán nhãn, còn các mẫu xe như Grande hay Jupiter,… vẫn chưa thấy có nhãn năng lượng dán trên xe.
Còn tại Honda HEAD Phương Hà (2 Lê Văn Lương, Hà Nội), theo quan sát, tất cả các mẫu xe bày bán tại đây đã đều được dán nhãn năng lượng. Khác với Yamaha, vị trí dán nhãn năng lượng trên xe máy Honda là ở trên tấm dè trước, phía bên phải. Trao đổi với PV, đại diện Honda Việt Nam (HVN) cho hay, đối với xe sản xuất, lắp ráp, HVN đã hoàn thành dán nhãn năng lượng đối với tất cả các kiểu loại xe mô tô, xe gắn máy sản xuất và xuất xưởng từ ngày 1/1/2020. Tương tự, xe máy nhập khẩu cũng đã được dán nhãn năng lượng cho các lô xe nhập khẩu về từ ngày 1/1/2020.
Việc dán nhãn năng lượng trực tiếp trên xe, thể hiện mức độ tiêu hao nhiên liệu để người dùng có thể dễ dàng nắm được thông tin quan trọng này khi tìm mua xe. Nhưng nếu muốn tìm hiểu trước và có sự so sánh, chuẩn bị trước khi quyết định mua một mẫu xe máy nào đó, khách hàng vẫn có thể biết trước mức tiêu hao nhiên liệu của từng mẫu xe mà không cần phải tới đại lý bằng cách tra cứu trên Cổng thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam (vr.org.vn).
Tại đây, khách hàng tìm tới mục “Thông báo” và nhấn vào mục “Thông tin mức tiêu thụ nhiên liệu xe mô tô, xe gắn máy”. Hiện tại, theo cập nhật đến ngày 3/2 trên cổng thông tin điện tử chính thức của Cục Đăng kiểm VN, đã có 190 mẫu xe được nhiều doanh nghiệp từ sản xuất lắp ráp tới nhập khẩu xe máy công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu của kiểu loại xe. Theo đó, mẫu xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay là Yamaha Grande chỉ với 1,69 lít/100km. Mẫu xe số và côn tay tiết kiệm nhiên liệu nhất (không bao gồm xe 50cc) là Honda MSX125 với 1,48 lít/100km.
Với Honda Việt Nam, mức công bố tiêu hao nhiên liệu cho các mẫu xe phổ biến là: LEAD 2,02 lít/100km, SH125 2,46 lít/100km, Air Blade 1,99 lít/100km, Vision 1,87 lít/100km, SH Mode 1,9 lít/100km.
Trong khi đó, với Yamaha, mức công bố của mẫu Latte là 1,8 lít/100km, Janus bản tiêu chuẩn 1,87 lít/100km, NVX tiêu chuẩn 2,23 lít/100km, FreeGo là 1,97 lít/100km.
Xe máy tại Việt Nam có tiết kiệm hơn trong tương lai?
Đại diện HVN cho hay, hiện tại, đối với xe ga, HVN đang áp dụng hai động cơ là eSP và eSP+, giúp xe đạt được công suất mạnh mẽ nhưng vẫn tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên trước câu hỏi HVN có dự kiến chế tạo loại động cơ tối ưu hơn, đại diện hãng xin phép không chia sẻ ở thời điểm này nhưng khẳng định, HVN luôn trong quá trình nỗ lực nghiên cứu để đưa ra những giải pháp di chuyển tốt nhất cho khách hàng.
Ông Yano Takeshi, Chủ tịch Yamaha Motor Việt Nam thẳng thắn thừa nhận: “So với Honda, ở phân khúc xe tay ga, xe Yamaha tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng đối với xe số, Honda lại tiết kiệm hơn. Việc các hãng xe tạo ra một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hơn qua đó cũng thể hiện sự nâng cấp về mặt công nghệ”.
Tuy nhiên, có một cuộc chạy đua công nghệ, nhằm chứng minh tiết kiệm nhiên liệu hơn hay không hiện chưa thể khẳng định. Nhưng với ngôi vương xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay mà Yamaha Grande đang nắm giữ, có thể thấy qua cách trả lời, hãng xe cũng đã tiến hành nâng cấp công nghệ động cơ để giúp xe có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất.
“HVN tin rằng không chỉ riêng mình hãng mà tất cả các thương hiệu xe máy khác tại Việt Nam đều nỗ lực để phát triển sản phẩm của mình với những công nghệ tốt nhất, để đáp ứng mong muốn của thị trường” đại diện HVN chia sẻ thêm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận