Ngày 30/8/2022, Thượng viện bang California đã thông qua dự luật luật hóa các quy tắc xung quanh việc quảng cáo sai sự thật liên quan đến các chức năng tự hành trên ô tô, theo tờ Los Angeles Times.
Dự luật, nhắm mục tiêu đến việc Tesla sử dụng các thuật ngữ “Tự lái hoàn toàn” (FSD) và “Lái xe tự động” (Autopilot), đã được Thống đốc bang - ông Gavin Newsom ký ban hành, trở thành quy định hành pháp cấp tiểu bang.
Hãng Tesla sẽ phải thay đổi cách gọi một số công nghệ hỗ trợ người lái trên xe điện, nếu không muốn bị phạt do quảng cáo sai sự thật
Dự luật được khởi xướng bởi Chủ tịch Ủy ban Giao thông Thượng viện Lena Gonzalez, có vẻ sẽ gây áp lực nhiều hơn cho các hãng ô tô khi quảng cáo các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS).
Đặc biệt, dự luật tìm cách chống lại thái độ nguy hiểm của Tesla đối với việc đặt tên cho các sản phẩm công nghệ trên xe của mình.
Tesla đã gọi các sản phẩm hỗ trợ lái xe (ADAS) của mình là “Autopilot - Lái xe tự động” và “FSD - Tự lái hoàn toàn” trong nhiều năm, nhưng gần đây Thượng nghị sĩ Gonzalez đưa ra các luận điểm chứng minh cách gọi này là sai sự thật.
Các nhà sản xuất ô tô hoặc bán xe ô tô vào Mỹ từ lâu đã phải tuân thủ việc ghim những cảnh báo rằng người lái xe nên giữ tập trung vào con đường, thay vì vào các loại màn hình trước mặt.
Ngoài ra, việc tranh luận gần đây về việc thế nào là “tự lái hoàn toàn” chưa ngã ngũ, khi mà nhiều chuyên gia ô tô cho rằng hiện nay chưa có loại xe hơi nào có thể làm được việc “tự lái hoàn toàn”.
Tương tự, cụm từ “lái xe tự động” cũng được mổ xẻ theo hướng chỉ coi là một dạng công nghệ giữ làn đường phiên bản nâng cấp.
Vì thế, luật mới coi việc quảng cáo những tính năng này sẽ là thổi phồng công năng của xe điện và sẽ bị phạt nếu tiếp diễn.
Những nội dung thông điệp “Lự lái hoàn toàn” hay “Lái xe tự động” cài đặt sẵn trong hệ thống phần mềm của xe điện sẽ phải thay thế bởi các thông điệp chính xác hơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận