Tuy nhiên, thông tin liên quan đến chi phí sản xuất xe và tỷ suất lợi nhuận của Tesla được chú ý nhiều hơn.
Xe điện Tesla trong nhà máy sản xuất tại Mỹ
Trong nhiều năm, những người hoài nghi cho rằng Tesla không thể có lãi, do xe điện không có lợi về mặt cấu trúc, viên pin quá đắt.
Một trong những lý do chính khiến các hãng xe đang chùn bước trong việc triển khai sản xuất EV đại trà là chi phí liên quan quá lớn.
Nhưng trong quý cuối cùng được báo cáo công khai của năm 2021, Tesla đạt được tỷ suất lợi nhuận hoạt động cao nhất trong tất cả các nhà sản xuất xe điện hiện hành.
Tesla cũng chia sẻ rằng giá thành sản xuất (COGS) trên mỗi chiếc xe của hãng đã giảm xuống còn khoảng 36.000 USD trong quý 3 và quý 4 năm 2021.
COGS là viết tắt của "giá vốn hàng bán", một thuật ngữ kế toán mô tả tất cả các chi phí liên quan trực tiếp đến việc sản xuất ra thành phẩm.
Nó không bao gồm những thứ như chi phí bán hàng, giao nhận vận tải và tiếp thị.
"Chúng tôi tin rằng các dự án hiện tại, bao gồm các bộ phận đúc sẵn, bộ pin cấu trúc 4680 cell và nhiều loại linh kiện khác, sẽ giúp chúng tôi tiếp tục giảm thiểu giá thành sản phẩm của mình", đại diện Tesla nói.
Xem xét giá khởi điểm của các dòng xe hiện tại của Tesla tại Mỹ, con số 36.000 USD là khá ấn tượng, đủ thấy mức lợi nhuận là 2 con số.
Chẳng hạn chiếc Tesla Model 3, dòng xe rẻ nhất của Tesla, có giá khởi điểm 44.990 USD.
Model Y có giá khởi điểm khoảng 60.000 USD, còn Model S và X có giá lần lượt là 95.000 USD và 105.000 USD.
Trên thực tế, tính đến thời điểm này, không có chiếc xe Tesla nào có giá khởi điểm dưới 50.000 USD.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận