Giám đốc điều hành của Velodyne, Anand Gopalan, cầm một thiết bị lidar có kích thước nhỏ hơn lòng bàn tay
Hầu hết các phương tiện tự hành ngày nay đều được trang bị hai loại cảm biến chính: camera và radar.
Các cảm biến sử dụng lidar (phát hiện và nhận dạng vật cản) hoạt động giống như hệ thống radar, với điểm khác biệt duy nhất là chúng sử dụng ánh sáng laser thay vì sóng vô tuyến.
Công nghệ lidar sử dụng ánh sáng hồng ngoại gần để phát hiện các vật thể xung quanh xe.
Ưu điểm của lidar là nó có thể tạo ra hình ảnh ba chiều chính xác của mọi thứ, từ ô tô đến đèn giao thông cho đến người đi bộ trong nhiều môi trường và điều kiện ánh sáng đa dạng.
Tuy nhiên, rào cản lớn nhất đối với việc áp dụng lidar rộng rãi lên xe tự hành hay xe điện chính là vấn đề kinh tế, theo tờ Nikkei Asia.
Tuy nhiên, mới đây Công ty Velodyne Lidar - nhà sản xuất cảm biến lidar hàng đầu, đã phát triển một dòng sản phẩm với giá chỉ bằng 10% hệ thống lidar tiền nhiệm.
Velodyne đã giảm mạnh chi phí sản xuất lidar bằng cách phát triển lidar ở trạng thái rắn.
Giải pháp đột phá này đã giúp thu nhỏ kích thước của các cảm biến, loại bỏ các bộ phận chuyển động trong cơ chế quang học và cho phép sản xuất hàng loạt giúp giảm chi phí.
Thiết bị lidar mới nhất của họ, có thể được bán với giá khoảng 100 đô la khi sản xuất số lượng lớn, có khả năng bao quát quanh xe 360 độ.
Luminar Technologies, một công ty khởi nghiệp phần mềm và cảm biến xe của Mỹ, cũng đã phát triển các cảm biến lidar giá rẻ có giá từ 500 đến 1.000 USD/chiếc.
Cảm biến lidar hiệu suất cao của Luminar có thể phát hiện chính xác các vật thể phía trước xe cách xa 250 mét và nắm bắt tình hình xung quanh xe với độ chính xác nhận biết vài cm.
Các cảm biến cũng có thể phát hiện các vật thể tối, như mảnh vỡ màu đen hoặc một người mặc quần áo đen, ngay cả trên những con đường có hệ số phản xạ tối thiểu.
Daimler của Đức, Volvo Cars của Thụy Điển, đơn vị Mobileye của Intel tại Israel và chi nhánh nghiên cứu của Toyota Motor đã sử dụng cảm biến lidar của Luminar cho các nguyên mẫu xe tự lái của họ.
Khi mới bắt đầu nghiên cứu xe tự hành, Google đã sử dụng cảm biến lidar được sản xuất riêng từ Velodyne. Danh sách khách hàng của Velodyne bao gồm Volkswagen và Honda.
Nhiều nhà sản xuất ô tô lớn đã đồng ý rằng, việc hạ giá thành các bộ cảm biến lidar trung tâm sẽ làm tăng tốc độ phát triển của xe điện và xe tự hành.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận