Ngày 10/9/2022, lần đầu tiên nhà máy VinFast Hải Phòng mở cửa cho báo giới tham quan dây chuyền sản xuất xe điện VinFast VF8 tại các phân xưởng dập, xưởng hàn và xưởng lắp ráp hoàn thiện xe điện VF8, mẫu xe vừa chính thức bàn giao cho 100 khách hàng đầu tiên.
Đây là chiếc xe điện đầu tiên của VinFast được xuất khẩu đi Mỹ và Châu Âu nên được nhà sản xuất đặt kỳ vọng rất lớn.
Quy trình Blanking line tự động, được hiểu là từ đây những cuộn tôn vật liệu được trải ra để bắt đầu vào công đoạn đúc dập, tạo thành các phần thân vỏ hay chi tiết kim loại, theo kích cỡ chuẩn của thiết kế mẫu
Xưởng dập chiếm diện tích lớn nhất trong các phân xưởng sản xuất của VinFast, với nhiều cẩu trục và hàng trăm bộ khuôn đúc. Nhưng ở đây sử dụng ít nhân công nhất, do phần lớn robot thực hiện các công đoạn di chuyển khuôn đúc và các tấm kim loại
Một bộ khuôn đúc nặng 40 tấn, đúc nổi dòng chữ Property of VinFast (tài sản của VinFast), bộ khuôn này có thể dập các chi tiết thân vỏ lớn nhất của chiếc xe điện, chính xác như bản thiết kế
Các kỹ sư điều khiển hệ thống máy dập, theo quan sát của phóng viên Báo Giao thông, robot có thể tạo ra một tấm chi tiết vách cửa xe hoàn chỉnh trong khoảng 1 phút, tính từ lúc tấm tôn vào khoang dập cho đến lúc rời khỏi dây chuyền
Theo giới thiệu của VinFast, toàn bộ hệ thống robot của nhà máy chủ yếu nhập khẩu từ Đức với công nghệ tự động hóa hoàn toàn
Hệ thống robot này hoạt động hầu như không phát ra tiếng động, nên dù là đại công xưởng nhưng mức độ ồn không đáng kể. Hệ thống điện và thông gió vận hành hiệu quả, nên không hề có mùi kim loại cũng như mùi khét của vật liệu hàn
Công tác an toàn được VinFast đặc biệt chú ý, toàn bộ robot được bố trí trong các khu vực có rào chắn, phạm vi cánh tay robot với tới thì tuyệt đối không có người qua lại
Xưởng dập có những robot dập những chi tiết nhỏ cỡ vài centimet, bởi thế hệ thống robot vận chuyển cũng đóng vai trò quan trọng, khi chỉ đảm nhiệm việc nhấc một chi tiết từ bàn này sang bàn kia theo lập trình
Hệ thống kiểm tra độ phẳng nhẵn của sản phẩm sau khi rời xưởng dập, tại đây các cảm biến sẽ kiểm tra độ chính xác chi tiết thân vỏ. Đây là hệ thống robot soát lỗi ngẫu nhiên, nhằm phát hiện các chi tiết bất thường của quá trình dập đúc thân vỏ xe điện
Hệ thống cảm biến giúp các kỹ sư phát hiện sản phẩm cơ khí không đạt yêu cầu, trong hàng nghìn tấm thân vỏ xe rời khỏi dây chuyền mỗi ngày
Phân xưởng sơn là phân xưởng tự động hóa hoàn toàn, do đặc thù có hóa chất và bể sơn. Các xe vào xưởng sơn sẽ được sơn nhiều lớp lót, trước khi sang bể sơn có màu sơn tùy chọn theo đặt hàng
Robot sơn có điểm đặc biệt là được "mặc áo" để bảo vệ cánh tay robot khỏi các bụi sơn cũng như tránh ẩm trong các buồng sơn kín khí. Robot sơn phải đảm nhiệm mọi ngóc ngách trên thân vỏ phải được phun sơn bao phủ 100% diện tích
Tại phân xưởng hoàn thiện, các chi tiết rời được kiểm tra bởi công nhân trước khi lên dây chuyền lắp ráp kế tiếp. Công nhân dùng các thiết bị đo kiểm chuyên dụng để kiểm tra, trước khi đưa chi tiết vào dây chuyền hoàn thiện cuối
Viên pin dưới đáy xe VF8 được lắp bởi một dây chuyền treo, là công đoạn gần cuối khi chiếc xe đã lắp xong phần thân vỏ và hệ động lực. Mẫu VF8 trên dây chuyền này là phiên bản Eco, được trang bị động cơ điện công suất 260 kW, mô-men xoắn 500 Nm, pin có khả năng giúp di chuyển 400km sau mỗi lần sạc
Chiếc xe điện xuất khẩu đầu tiên của VinFast trên dây chuyền kiểm tra cuối cùng, trước khi được đưa ra thử nghiệm trên đường thử tại nhà máy. Khu vực đường thử trong nhà máy VinFast Hải Phòng mô phỏng đầy đủ các tình huống mặt đường ngoài thực tế giao thông
Để bàn giao 100 chiếc ô tô điện VF8 đầu tiên cho khách hàng đúng hẹn, hãng VinFast đã tập trung cao độ mọi nguồn lực. Đầu tháng 11 tới, khoảng 5.000 chiếc VF 8 sẽ được xuất khẩu tới Mỹ, Canada và châu Âu, ghi dấu mốc quan trọng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Video robot dây chuyền dập linh kiện xe VF8
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận