Cận cảnh trạm sạc di động VinFast, vị cứu tinh của những chiếc xe hết điện

10/04/2022 08:30

Mobile Charging Station (trạm sạc di động) của VinFast gây chú ý cho nhiều người đi đường suốt hành trình từ Hạ Long tới Móng Cái (Quảng Ninh).

Công tác hậu cần cho đoàn xe điện 100 chiếc VF e34 trong hành trình “Cùng VF e34 chinh phục địa đầu Tổ quốc” tại mốc Sa Vĩ (Móng Cái, Quảng Ninh) là một nhóm xe cứu thương và xe dịch vụ lưu động (Mobile Service) của công ty VinFast, chạy cuối đoàn.

Trong đó, những chiếc xe van màu xanh có sơn dòng chữ Mobile Charging Station (trạm sạc di động) gây tò mò hơn cả vì phương tiện này được coi là "cứu tinh" cho xe điện trên đường đi.

Nền tảng của trạm sạc là dòng xe van nhãn hiệu GAZ nhập khẩu từ Nga, được hoán cải rất đa dạng từ xe buýt đến xe motorhome của dân phượt.

Đây là mẫu xe có khoang rất rộng và được thiết kế "vuông thành sắc cạnh", có thể lắp từ 17 - 19 chỗ ngồi nếu dùng làm xe minibus.

Trong vai trò trạm sạc di động của VinFast, khoang sau của chiếc xe được làm vách kim loại, che kín từ sau lưng hàng ghế thứ hai.

Phía trên cabin vẫn là 2 chỗ ngồi cho lái và phụ, ngay sau đó là 3 ghế ngồi cho kỹ thuật viên của VinFast.

Sau 2 cánh cửa hậu là một trụ sạc đơn gồm 1 súng sạc, phía trong là một quả pin, kích cỡ tương tự viên pin của xe VFe34.

Bên trái là một trạm biến áp cỡ nhỏ để điều chỉnh điện áp từ pin ra súng sạc (khi sạc cho xe hết pin) và cấp điện nạp lại vào pin khi khối pin cứu hộ cũng cạn kiệt.

Không gian bên trong của trạm sạc di động cũng khá đơn giản, được hàn nối chắc chắn trên thùng xe van để đi xa.

Phía trong khoang này, có thể nâng cấp thêm từ 2 - 3 khối pin, nâng khả năng cứu hộ cho nhiều xe điện cùng lúc.

Theo thông số kỹ thuật của hãng, trọng lượng của khối pin khoảng 300kg, trong đó phần vỏ pin chiếm hơn 50% trọng lượng.

Tại xưởng đóng gói pack pin ở nhà máy VinFast Hải Phòng, khối pin xe điện VFe34 có kích thước khoảng 1,5m2 và dày 15cm.

Phần vỏ của khối pin làm bằng hợp kim nhôm, có độ dày khoảng 1cm và chia thành nhiều khoang.

Pin xe điện VinFast được sản xuất hoàn toàn tại nhà máy ở Hải Phòng, với công suất hiện tại khoảng 5000 khối hoàn chỉnh pin/tháng.

Thành phần quan trọng nhất của pin là các tế bào (cell) pin được nhập khẩu từ Samsung SDI, nhà sản xuất pin lớn của Hàn Quốc.

Mỗi pack pin của xe điện VFe34 được tạo nên từ 2.420 tế bào pin như hình ảnh trên đây.

Cứ 55 tế bào pin nhỏ này lại kết hợp thành một cell pin lớn hơn, 44 cell pin lớn tạo thành một khối pin xe điện hoàn chỉnh.

Khối pin này dự trữ hành trình cho xe điện VFe34 chạy được 235km mỗi lần sạc, có 3 chế độ sạc nhanh, sạc tiêu chuẩn và sạc thường.

Hôm 7/4/2022, đoàn 100 xe điện VinFast đã hoàn tất hành trình 188km từ TP. Hạ Long đến địa đầu Sa Vĩ (Móng Cái, Quảng Ninh), dung lượng điện còn lại của mỗi xe là khoảng 15% pin.

Đặc biệt là không xe nào trong đoàn caravan 100 xe điện phải dừng lại để nạp pin giữa đường, giúp đoàn xe thiết lập kỷ lục Việt Nam đúng lịch trình dự kiến.

Trạm sạc di động của xe điện VinFast là một phần của Dịch vụ sửa chữa lưu động (Mobile Service) chính hãng đầu tiên tại Việt Nam, được hãng công bố ra mắt hôm 6/1/2022.

Mobile Service là dịch vụ gia tăng được triển khai song song với hệ thống mạng lưới các xưởng dịch vụ và chính sách cứu hộ hiện có của VinFast để đáp ứng tối đa nhu cầu dịch vụ và mang lại sự thuận thiện cao nhất cho khách hàng.

Lam Anh