Chạy rốt-đa là quá trình đầu tiên đưa chiếc xe vào vận hành thường xuyên để tạo độ mòn đều và không bị vênh giữa các cơ cấu ma sát - Ảnh minh hoạ |
Nhiều người cho rằng chạy rốt-đa thế nào chẳng được bởi đó đơn giản chỉ là thời kỳ đầu làm quen với xe. Tuy nhiên, theo ông Phạm Ngọc Bá, phụ trách đào tạo sản phẩm của Ford Việt Nam, quan niệm như vậy là sai và việc chạy rốt-đa đúng cách sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới tuổi thọ của xe.
Trên thực tế, chạy rốt-đa là quá trình đầu tiên đưa chiếc xe vào vận hành thường xuyên để tạo độ mòn đều và không bị vênh giữa các cơ cấu ma sát.
Khi chạy rốt-đa, các bộ phận cần được chú ý nhất là động cơ, hộp số và hệ truyền động xe. Do đó, để các bộ phận này có tuổi thọ cao, “càng dùng càng khoẻ” thì chúng ta cần tránh tăng tốc đột ngột hay phanh gấp, bởi việc này sẽ tạo ra lực ma sát lớn khiến độ mòn tăng lên, tạo khe hở và các cơ cấu không còn ăn khớp với nhau.
Vì vậy, khi khởi động, chúng ta cần dành khoảng vài phút để cho máy nóng, tăng áp lực dầu để bôi trơn đầy đủ các thiết bị rồi mới được đạp ga. Bên cạnh đó, sẽ tốt hơn nếu có thể tránh phanh gấp trong 300 km đầu tiên và bạn cũng không nên đạp hết ga khi khởi hành hay lái xe.
Khi mới chạy rốt-đa, không nên chở nặng, chở quá tải, đặc biệt là ở vài trăm km đầu tiên, vì như thế sẽ ảnh hưởng không tốt tới hệ truyền động.
Việc chạy xe chậm với số cao (với xe số sàn) cũng là điều nên tránh mà các chuyên gia thường xuyên khuyến cáo, bởi nó khiến động cơ làm việc nặng nhọc hơn...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận