• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe xanh

Chi phí sản xuất xe điện sẽ rẻ hơn xe xăng vào năm 2027

14/08/2024, 10:00

Nghiên cứu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho hay, đơn giá bình quân của pin xe điện hiện tại là 139 USD/kWh, rẻ gấp 10 lần so với cách đây 16 năm.

Văn phòng Công nghệ phương tiện thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ hôm 10/8 vừa công bố một nghiên cứu về pin xe điện.

Nghiên cứu mới cho thấy pin xe điện hiện tại có giá rẻ hơn 90% so với 16 năm trước, tức năm 2008.

Theo đó, chi phí của một bộ pin đã giảm từ 1.415 USD/kWh vào năm 2008 xuống còn 139 USD/kWh vào năm 2024.

Các con số này dựa trên cơ sở dữ liệu từ các loại xe điện hạng nhẹ với sản lượng tiêu thụ ít nhất 100.000 chiếc mỗi năm.

Chi phí sản xuất xe điện sẽ rẻ hơn xe xăng vào năm 2027- Ảnh 1.

Pin xe điện hiện có đơn giá khoảng 139 USD/kWh, so với cách đây 16 năm là 1.415 USD/kWh. Ảnh: Ford.

Như vậy, một chiếc xe điện có viên pin khoảng 40 kWh, giá pin 16 năm trước là 56.600 USD, thì khối pin đó hiện tại có giá chỉ 5.560 USD, rẻ hơn 10 lần.

Cụ thể hơn, khối pin 81 kWh của mẫu xe Tesla Model Y sẽ có giá 114.615 USD vào năm 2008, nhưng giá hiện tại chỉ khoảng 11.259 USD.

Giá pin rẻ dần sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô điện đạt được mức giá ngang bằng với xe động cơ đốt trong.

Ngoài giá thành, các yếu tố khác của pin như kích thước, trọng lượng, thời gian sạc cũng giảm dần, do mật độ tích điện ngày một tăng.

Nhờ những cải tiến về công nghệ và hóa chất pin, đặc biệt nhiều phát minh về công nghệ sạc cũng giúp tuổi thọ pin dài hơn.

Một nghiên cứu của công ty phân tích thị trường Gartner dự báo chi phí sản xuất ra mỗi chiếc xe điện sẽ rẻ xe xăng cùng cỡ vào năm 2027.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.