Chiếc xe ý tưởng, Mitsubishi Fuso eCanter SensorCollect, ngoài việc là một xe tải thuần điện, còn được trang bị một hệ thống lái tự động đi theo một tuyến đường thu gom cố định để cải thiện hiệu quả thu gom rác, giảm khối lượng công việc của người thu gom rác.
Trong cuộc trình diễn ngày 7/8 tại TP Kawasaki (tỉnh Kanagawa, Nhật Bản), eCanter SensorCollect tự động nhận dạng khi tài xế rời khỏi ghế ngồi, sử dụng các cảm biến camera được gắn ở phía trước và phía sau xe, có chức năng như gương chiếu hậu.
Sau đó, xe sẽ tự động đi theo tài xế khi họ đi bộ đến các điểm thu gom rác trên các con phố.
Hơn nữa, xe có thể được vận hành từ xa thông qua HMI (giao diện người - máy) không dây, giúp giảm gánh nặng vật lý và thời gian làm việc của tài xế, bằng cách giảm đáng kể số lần họ phải lên xuống xe, ra vào ghế lái.
Hệ thống cũng có thể được vận hành từ xa để tránh chướng ngại vật xung quanh xe, dừng khẩn cấp khi có người đi vào vùng an toàn xung quanh xe, theo dõi xe hoặc dừng xe tạm thời.
Công ty cũng đã phát triển một hệ thống chia sẻ thông tin rác thải sử dụng các cảm biến để phát hiện trọng lượng và thể tích rác được chất lên xe và số lượng rác thải được ném vào, và truyền thông tin này đến các cơ sở xử lý rác thải qua Internet.
Điều này minh họa cho hiệu quả của hệ thống trong việc cải thiện hiệu quả hoạt động của các cơ sở xử lý rác thải và hoạt động thu gom rác thải nói chung.
Chiếc xe được sử dụng trong thử nghiệm trình diễn này có tổng trọng lượng xe là 6,4 tấn và được trang bị một pin lithium-ion duy nhất.
Chiếc xe là sản phẩm thuộc dự án “Xác minh hiệu quả giảm phát thải CO2 của hoạt động thu gom rác thải bằng xe tải điện bán tự động” do Trung tâm vệ sinh môi trường Nhật Bản (JESC) phối hợp với Mitsubishi làm nhà thầu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận