Như những Xe Giao thông đã đưa về thông tin cảnh báo về sự gia tăng số vụ trộm cắp ô tô có sử dụng chìa khoá thông minh (Smart Key) tại các quốc gia như Anh, Mỹ... Cụ thể theo một nghiên cứu của Auto Express (Anh), số vụ đánh cắp xe đã tăng gần gấp rưỡi trong vòng 5 năm qua, tương ứng với việc công nghệ chìa khóa điện thông minh được phổ biến rộng rãi.
Theo nghiên cứu trên, công nghệ này rất dễ bị khuất phục thông qua thủ thuật “đánh cắp tiếp sức” và cho phép những tên trộm thậm chí lái đi nơi khác mà không cần phá hỏng bất cứ thành phần nào của xe. Thủ thuật “đánh cắp tiếp sức” nói trên thường gồm 2 tên trộm. Trong đó, một kẻ sẽ đứng trước cửa gara với thiết bị có khả năng bắt tín hiệu định vị khoảng cách từ chìa khóa của xe. Tín hiệu này sau đó có thể được chuyển tiếp đi xa hơn.
Kẻ thứ hai sẽ đứng cạnh xe, với thiết bị bắt tín hiệu chuyển tiếp nói trên, sau đó phát lại ở cự ly gần chiếc xe nạn nhân. Điều này sẽ đánh lừa xe nghĩ rằng chìa khóa đang nằm bên cạnh (như khi chủ nhân đi lại gần xe) và kích hoạt cơ chế tự động mở khóa.
Trao đổi với PV Xe Giao thông về những thông tin trên, PGS.TS Tạ Hải Tùng, Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết: "Đây là hình thức sao chép các tín hiệu mã hoá đã có từ nhiều năm nay. Thông thường kẻ gian sẽ mang bộ ghi tín hiệu đến gần con mồi sau đó sao lưu lại các tín hiệu phát ra từ chìa khoá thông minh. Hiện tại có nhiều đơn vị có bán các thiết bị sao chép này và giá cả cũng rất khác nhau. Tuy nhiên, đây là thiết bị có hàm lượng công nghệ cao nên không dễ để những kẻ trộm thông thường có thể thực hiện các hành vi này. Thông thường nếu có ý định sao chép tín hiệu cũng không hề đơn giản khi các tín hiệu số hoá hiện nay thường cũng được mã hoá kỹ càng".
Tương tự, anh Quang Đức, kỹ thuật viên của Porsche Việt Nam cho biết: "Nói khoá thông minh trên ô tô dễ bị bẻ khoá cũng không hoàn toàn chính xác. Đơn cử như hãng xe Porsche mỗi chiếc xe đều có một mã số chìa khoá riêng, những mã số này thường đi kèm theo số VIN của xe. Mỗi xe từ đầu đến cuối đều chỉ có một số VIN cũng tương tự sẽ chỉ có một mã khoá. Những mã khoá này được hãng quản lý khá chặt không dễ có thể lọt ra bên ngoài. Nếu khách bị mất chìa khoá thì cần phải cung cấp số VIN cho hãng mới có thể làm lại chìa khoá mới. Đối với hãng xe chúng tôi thì những dữ liệu này được lưu tại máy chủ của hãng và không đơn giản để có thể đánh cắp được".
Tương tự như anh Đức, đại diện Mercedes-Benz Việt Nam cũng cho biết: "Rất khó để vượt qua được những chiếc khoá thông minh trên những mẫu xe Mercedes. Hiện nay, hầu hết các mẫu xe Mercedes được trang bị chìa khoá thông minh nhưng với những tính năng đặc biệt chủ xe hay bất kỳ ai cũng sẽ không thể khởi động được xe nếu như không có chìa khoá trong xe. Nếu sử dụng cách tiếp sóng kể trên thì cùng lắm chỉ có thể mở cửa xe và trộm đồ phía trong xe chứ không thể khởi động hay lăn bánh xe được".
Nhiều chuyên gia trong ngành ô tô cũng cho biết, phôi để đánh chìa khoá thông minh cũng tương tự như khoá cơ có thể rất dễ kiếm nhưng những mã code của chìa thì không phải ai cũng có thể kiếm được để kích hoạt một chiếc khoá xe hoàn chỉnh. Thông thường mã của những chiếc chìa khoá thông minh trên xe hơi là chuỗi gồm từ 7 - 10 ký tự chữ số khác nhau. Không hề dễ dàng để có thể giải được chuỗi mã hoá này. Vì vậy, hiện nay vẫn nhiều hãng xe lớn tự tin với những chiếc chìa khoá thông minh của mình.
Tuy nhiên với những hạn chế và tính bảo mật chưa cao, nhiều hãng xe lớn đang tính toán đến phương án thay thế các loại khoá thông mình này bằng các hình thức khác. Đơn cử như Hyundai đang phát triển hệ thống mở khoá bằng vân tay trên các mẫu xe hơi của hãng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận