Các nhà môi trường tin rằng chúng, những xe tải khổng lồ - là một trong những kẻ thù của trái đất vì tốc độ đốt diesel kinh khủng. Ví dụ, siêu xe tải tự đổ của Mỹ nhãn hiệu Caterpillar CAT 797B tiêu thụ 114 lít diesel mỗi giờ.
Nỗ lực biến những cỗ máy khổng lồ này trở nên ít gây hại hơn luôn cần thiết trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Bởi vậy, nhà sản xuất bạch kim lớn nhất thế giới, Tập đoàn Anglo American và hãng công nghệ pin cao cấp Williams Advanced Engineering (Mỹ) đã bắt tay để chế tạo ra chiếc xe tải khổng lồ chạy bằng nhiên liệu hydro đầu tiên trên thế giới, theo tin từ Carscoops.
Cụ thể, một chiếc xe tải Komatsu sẽ bị gỡ bỏ động cơ diesel và thay vào đó là một khối pin nhiên liệu hydro, kết hợp hệ thống pin lithium-ion, được điều khiển bởi một mô-đun phân phối điện áp.
Hệ thống này dự kiến tích tụ khoảng 1.000 kWh điện, đồng thời xe tải cũng sẽ sử dụng hệ thống phanh tái tạo năng lượng. Đây là lần đầu tiên một chiếc xe tải cỡ này được trang bị giải pháp tạo năng lượng như vậy.
Các thử nghiệm trên xe tải siêu hạng dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm tại mỏ kim loại bạch kim tại Mogalakwena (Nam Phi), sau đó mở rộng sang các mỏ khác.
Craig Wilson, giám đốc điều hành của Williams Advanced Engineering cho biết: "Với tư cách là nhà cung cấp pin cho các dự án yêu cầu hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, chúng tôi rất hào hứng được tham gia vào dự án thú vị này. Chúng tôi cam kết hỗ trợ dự án lâu dài".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận