Trong khi đó, khi đưa ra kết luận, cơ quan bảo hiểm lại chưa tham vấn ý kiến cơ quan đăng kiểm.
Khách hàng bức xúc vì bị chế tài bồi thường
Như Báo Giao thông đã phản ánh, anh Phan Hữu Linh (Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội), khách hàng mua bảo hiểm của Công ty Bảo hiểm BSH Thăng Long với mức gần 20 triệu đồng/năm vừa bị doanh nghiệp (DN) này từ chối bồi thường cho chiếc xe Audi Q5 gặp tai nạn tối 7/3/2019 trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với lý do chiếc xe lắp sai cỡ vành. “Nếu nói lý do nâng cấp cỡ vành để từ chối bồi thường thì bên bảo hiểm phải có trưng cầu giám định của cơ quan đăng kiểm. Tuy nhiên, đến thời điểm này tôi chưa nhận được bất cứ văn bản nào về việc này”, anh Linh cho hay.
Một trường hợp khác là chủ xe Phạm Biển Ngọc (trú tại Biên Hòa, Đồng Nai) khiếu nại Công ty Bảo hiểm BIDV Đà Nẵng (BIC) do bị từ chối bồi thường sau khi chiếc xe Toyota Land Cruiser bị tai nạn ngày 11/11/2018. Nguyên nhân từ chối bảo hiểm là do khách hàng sử dụng lốp xe sai cỡ trong khi theo chủ xe, thông số lốp hoàn toàn phù hợp với thông số của nhà sản xuất.
Theo tìm hiểu, hiện nay hầu hết các “Bộ Quy tắc bảo hiểm” của các DN, trong phần loại trừ trách nhiệm bồi thường đều đưa ra trường hợp: “Tại thời điểm tham gia giao thông xảy ra tổn thất, thiệt hại, phương tiện không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hợp lệ và còn hiệu lực theo quy định của pháp luật”.
Nhận định về quy định này, ông Nguyễn Khắc Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair cho biết: “Trong quá trình hỗ trợ xử lý bồi thường cho khách hàng, tôi nhận thấy, điều đầu tiên mà công ty bảo hiểm thực hiện là kiểm tra xem xe của khách hàng có thay đổi thông số lốp hay không. Nếu thấy thông số khác so với sổ đăng kiểm thì hãng bảo hiểm nhanh chóng đưa ra quyết định từ chối bồi thường, cho dù nguyên nhân gây thiệt hại, tai nạn có thể không liên quan đến lốp xe, trong khi yếu tố này chưa đủ căn cứ pháp lý để áp dụng. Đây là một trong những lý do gây bức xúc nhất cho khách hàng. Thực tế, hãng bảo hiểm có thể đưa ra nhiều nguyên nhân để từ chối bồi thường cho khách hàng, nhưng “kiểm tra thông số lốp” luôn là “chiêu” được sử dụng thường xuyên nhất…”.
“Thông tư 70 của Bộ GTVT quy định: “Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định hết hiệu lực khi thông số kỹ thuật thực tế của xe không phù hợp với thông số kỹ thuật trên giấy chứng nhận kiểm định”. Do đó, khi thông số lốp lúc xe gặp tai nạn không trùng khớp với thông số ghi trên giấy chứng nhận kiểm định, hãng bảo hiểm sẽ kết luận ngay là xe mất hiệu lực đăng kiểm, rồi dẫn vòng lại điểm loại trừ để từ chối bồi thường. Vấn đề ở đây là hãng bảo hiểm “đánh lận con đen” câu chữ trong quy định, khi Thông tư 70 quy định rõ là “không phù hợp”, chứ không quy định là “không trùng khớp”, ông Xuân cho hay.
Công ty bảo hiểm đang cố tình hiểu sai?
Hợp đồng bảo hiểm là thỏa thuận dân sự, việc bồi thường hay không bồi thường cũng phải trên tinh thần thỏa thuận dân sự giữa hai bên. Tuy nhiên, trên thực tế có những công ty bảo hiểm “lách luật” hay vận dụng câu chữ, đặc biệt là đánh tráo nội hàm của khái niệm để làm khó khách hàng. Như ở đây là việc đánh đồng khái niệm “không phù hợp” với “không trùng khớp” rõ ràng là gây bất lợi cho khách hàng, không đúng tinh thần của Luật Kinh doanh bảo hiểm.
Luật sư Nguyễn Thị Phương Loan (VP Luật sư Thái Minh, Hà Nội)
Trả lời câu hỏi các công ty bảo hiểm có được tự ý nhận định giấy chứng nhận đăng kiểm hết hiệu lực để từ chối bồi thường, ông Trần Quang Hà, Phó vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho hay, những xe được xem là thông số kỹ thuật thực tế không phù hợp thường rơi vào các trường hợp như: Xe tự ý cải tạo, lắp thêm những thứ không đúng với hồ sơ kỹ thuật của xe, tự ý cơi nới, độ đèn, độ phanh... Tuy nhiên, hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định có còn hay không phải do chính nơi ban hành ra giấy này là cơ quan đăng kiểm xem xét, đánh giá. Bảo hiểm phải trưng cầu ý kiến của đăng kiểm để xác định xem thông số của xe có còn phù hợp với giấy chứng nhận kiểm định hay không. Việc xác định các thông số này không chỉ căn cứ vào các thông số ghi trên giấy chứng nhận kiểm định mà phải xem xét cả hồ sơ kỹ thuật của xe”, ông Hà cho biết.
Tương tự, theo ông Trần Anh Quân, Q.Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 34:2017/BGTVT về lốp hơi dùng cho ô tô có ghi rõ về sai số cho phép đối với việc sử dụng loại lốp khác cho ô tô. Nếu ô tô sử dụng loại lốp khác so với giấy chứng nhận đăng kiểm nhưng vẫn nằm trong phạm vi sai số cho phép thì vẫn đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.
Cụ thể hơn, giám đốc một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết, đối với xe con, nếu chủ xe lắp một loại lốp khác trên giấy chứng nhận kiểm định nhưng lại có trong hồ sơ kỹ thuật mà nhà sản xuất cho phép, đã đăng ký với Cục Đăng kiểm VN thì vẫn đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và trung tâm đăng kiểm vẫn tiến hành cấp giấy chứng nhận kiểm định bình thường.
Một khách hàng bị từ chối bảo hiểm sau khi bị “soi” thông số lốp đặt vấn đề: “Thông tư 70 quy định “không phù hợp” chứ không phải là không giống. Không giống vẫn có thể là phù hợp. Ví dụ một chiếc ô tô có trên 10 loại lốp được phép sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, trên giấy đăng kiểm chỉ ghi một loại duy nhất. Khách hàng sử dụng 9 loại còn lại thì chắc chắn không giống rồi. Tuy nhiên như vậy vẫn phù hợp. Và theo đó, giấy đăng kiểm sẽ không mất hiệu lực”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận