Chính sách quản lý vận tải: “Nhiều quy định chưa thực hiện nghiêm túc”

29/03/2016 16:23

Trong hơn một năm triển khai thực hiện Nghị định 86/2014, Bộ GTVT nhận thấy còn một số vấn đề bất cập.

chính sách quản lý vận tải: “nhiều quy định chưa thực hiện nghiêm túc”
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (ngồi giữa) trong buổi Tọa đàm tại Báo Giao thông sáng 29/3 - Ảnh: Anh Linh

Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (Nghị định 86/2014/NĐ-CP) được thi hành từ ngày 1/12/ 2014. Tuy nhiên, bên cạnh những quy định được thực hiện ngay, còn không ít những quy định mới nhằm siết chặt quản lý vận tải,  phải đến ngày 1/7/2016 mới chính thức có hiệu lực.

Trong hơn một năm triển khai thực hiện Nghị định 86/2014, Bộ GTVT nhận thấy còn một số bất cập. Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ rõ những bất cập này trong buổi Toạ đàm trực tuyến về chính sách mới trong quản lý vận tải, do Báo Giao thông tổ chức sáng 29/3.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 86 (thay thế Nghị định 93/2012), Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 63 về quản lý kinh doanh vận tải (KDVT), thực hiện quy hoạch luồng tuyến, làm cơ sở quan trọng trong quản lý nhà nước, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện vẫn còn một số tồn tại mà cơ quan quản lý cần nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi, để lĩnh vực kinh doanh vận tải đường bộ phát triển, phù hợp với sự phát triển của đất nước, đáp ứng điều kiện quản lý chặt chẽ hơn, nhưng cũng phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng chỉ ra những điểm bất cập sau khi triển khai thực hiện Nghị định 86/2014 như một số điều kiện đưa ra chưa được thực hiện nghiêm, tai nạn giao thông giảm nhưng vẫn còn cao, môi trường cạnh tranh đã bảo đảm nhưng chưa thực sự lành mạnh.

“Vẫn còn xe quá khổ quá tải, xe quá niên hạn, nhiều quy định chưa nghiêm túc thực hiện như bến cóc, xe dù, đón khách trên cao tốc, người điều hành phương tiện và cơ quan tổ chức còn bất cập. Bên cạnh taxi truyền thống, đã có thêm loại hình vận tải hành khách Grap và Uber, nhưng cơ chế chính sách chưa thực sự bao quát hết”, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định.

Trước câu hỏi về việc các cơ quan quản lý nhà nước chuẩn bị thế nào khi một số quy định mới trong Nghị định 86/2014 thực hiện từ 1/7/2016, Thứ Trưởng Lê Đình Thọ cho hay, “cần khẳng định rằng hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hoá là có điều kiện. Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính ban hành Thông tư về giá cước vận tải; Phối hợp Bộ VH-TT-DL ban hành quy định với xe du lịch và Phối hợp với Bộ Y tế ban hành tiêu chuẩn sức khoẻ lái xe...”.

Vừa qua Bộ GTVT liên tiếp tổ chức các hội thảo tại 3 miền để lắng nghe góp ý của các chuyên gia và doanh nghiệp để tiếp tục sửa đổi Nghị định 86/2014. Theo kế hoạch Chính phủ giao, tháng 12/2016 sẽ phải trình Chính phủ nghị định đã được sửa đổi, bổ sung một số những nội dung như xe dưới 10 tấn phải lắp thiết bị giám sát hành trình, cấp phù hiệu,.. và các doanh nghiệp vận tải hàng hóa và xe buýt phải có quy mô phải lớn hơn, từ 1/7 tới.

Tuy vậy, thời gian chỉ còn 3 tháng nữa, trong khi đây là những điều kiện bắt buộc, nên phải rà soát để có những quy định rõ ràng, để đảm bảo việc triển khai được tốt hơn trước.

Nếu làm tốt, sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp và hiệu quả sẽ tốt hơn, góp phần tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, hiệu quả và hội nhập tốt hơn, Thứ trưởng Lê Đình Thọ phân tích.

Phúc Lâm