Ngoại thất Corolla Cross 1.8HV
Hài lòng khi lựa chọn bản hybrid
Công nghệ hybrid không hề xa lạ với khách hàng toàn cầu song tại Việt Nam lại khá mới mẻ.
Trước đây, động cơ hybrid đã xuất hiện trên những chiếc xe sang thương hiệu Lexus. Tuy nhiên với giá bán lên tới hàng tỷ đồng, đại đa số khách hàng rất khó tiếp cận. Vì thế sự xuất hiện của Toyota Corolla Cross 1.8HV sử dụng động cơ hybrid có mức giá tương đương với những mẫu xe cùng phân khúc, sử dụng thuần động cơ đốt trong (910 triệu đồng) đã giúp khách hàng dễ dàng sở hữu một chiếc xe xanh.
Vì thế chỉ sau hơn 7 tháng được bán tại thị trường Việt Nam, đã có hơn 1.200 xe Toyota Corolla Cross 1.8HV được khách hàng đón nhận. Qua thời gian sử dụng, nhiều người tỏ ra hài lòng với mẫu xe sử dụng công nghệ mới này, từ khả năng vận hành, cách âm, mức tiêu thụ nhiên liệu thấp…
Anh Nguyễn Duy Cường (Hà Nội) cho biết, tháng trước anh vừa mua chiếc Toyota Corolla Cross 1.8HV. Theo dõi thì thấy chiếc xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất tốt, chỉ khoảng 4,5 lít/ 100 km dù trong quá trình lái sử dụng chế độ lái bình thường và đạp ga cũng không phải từ tốn, thậm chí nhiều lúc cũng đạp thốc ga.
“Tùy vào người sử dụng sẽ có mức tiêu thụ xăng khác nhau nên nếu đi đều chân ga thì có thể chiếc xe còn tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa”, anh Cường chia sẻ thêm.
Qua gần một tháng sử dụng, anh Cường cảm nhận khả năng cách âm của xe khá ổn. Vì thế theo anh Cường, việc lựa chọn phiên bản 1.8HV trang bị động cơ hybrid chứ không phải một chiếc xe máy xăng đối với anh là hoàn toàn chính xác.
“Sau một thời gian sử dụng, mình thấy hài lòng với chiếc xe và mong muốn Toyota Việt Nam có thể sẽ đưa thêm các mẫu xe sử dụng công nghệ hybrid về nước”, anh Cường nói thêm.
Tiết kiệm nhiên liệu vượt trội là điều mà những khách hàng sử dụng Toyota Corolla Cross hybrid nhận thấy sau thời gian sử dụng
Tương tự, chị Nguyễn Thị Huệ (Hà Đông, Hà Nội) cũng cho biết, sau một thời gian sử dụng Toyota Corolla Cross 1.8HV chị nhận thấy xe rất tiết kiệm nhiên liệu.
“Vừa rồi mình có di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội, quãng đường khoảng 2.300 km và chỉ đổ đúng 3 bình xăng, mỗi lần 580.000 đồng. Tính ra xe chỉ tiêu thụ chưa tới 4 lít/ 100 km cho đoạn đường hỗn hợp cả quốc lộ lẫn nội đô mình di chuyển trên suốt hành trình. Từ ngày mua xe, mình không còn lo nghĩ đến việc khi nào phải đổ xăng cho chiếc xe bởi nó quá tiết kiệm”.
Chị Huệ còn cho biết, một số ưu điểm của xe như điều hòa làm mát rất nhanh, tăng tốc rất tốt ở chế độ “Power”, công nghệ an toàn Toyota Safety Sense (TSS) hoạt động rất tốt và pin hybrid không phải cắm sạc để sử dụng mà tự sạc trong quá trình di chuyển.
Sau quá trình sử dụng, chị Huệ cũng mong muốn Toyota kéo dài thời gian bảo hành pin hybrid cho khách hàng yên tâm sử dụng hơn. Hay nên có tiếng cảnh báo cho cảnh báo điểm mù, tăng âm lượng cho các tiếng cảnh báo của hệ thống an toàn, bố trí cổng USB chân gương để cắm camera hành trình thuận tiện.
Theo thử nghiệm thực tế của Đại học Bách khoa Hà Nội, qua quá trình thử nghiệm, trên đường thực tế, giờ cao điểm, Toyota Corolla Cross HV với quãng đường chạy khoảng 14,2 km/ ngày chỉ tốn chưa tới 5,7 lít/ 100 km trong cả 5 ngày thử nghiệm.
Còn chạy trong giờ bình thường, mức tiêu thụ nhiên liệu của Toyota Corolla Cross HV trong quá trình thử nghiệm chỉ dao động từ 4,546 – 5,2396 lít/ 100 km, với quãng đường chạy 7,6 km.
Theo Toyota, xe hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1,5 đến 2 lần so với các xe thông thường. Tính đến hết năm 2020, tổng doanh số xe điện hóa toàn cầu của Toyota (bao gồm xe Hybrid (HEV), xe Hybrid sạc ngoài (PHEV), xe điện hoàn toàn (BEV), xe sử dụng nhiên liệu hydro (FCEV)) đạt 16 triệu chiếc kể từ khi ra mắt mẫu xe hybrid đầu tiên trên thế giới là Prius vào năm 1997.
Mức tiết kiệm nhiên liệu toàn cầu đã đạt 52.000 triệu lít và lượng khí thải CO2 giảm hơn 139 triệu tấn so với các loại động cơ đốt trong.
Toyota Corolla Cross 1.8HV đang được khách hàng Việt Nam đón nhận tích cực
Doanh số khẳng định hướng đi đúng
Theo thông tin từ Toyota Việt Nam (TMV), kể từ khi ra mắt đến hết ngày 31/3/2021, tổng cộng đã có 8.885 xe Corolla Cross được giao tới tay khách hàng. Trong đó, chiếm gần 12 % là phiên bản HV với 1.065 xe.
Tuy doanh số xe khá tốt nhưng vẫn chưa phản ánh đúng thực tế bởi theo TMV, mẫu xe này vẫn đang trong tình trạng cầu vượt cung, nguồn hàng nhập khẩu về vẫn chưa đủ cung ứng.
Tính đến hế tháng 3, tổng cộng có tới 13.405 hợp đồng đặt xe Toyota Corolla Cross. Trong đó có 1.652 xe là phiên bản HV sử dụng động cơ hybrid, chiếm hơn 12%.
Một chuyên gia ngành ô tô nhận định, hầu hết mọi người đều có ý thức bảo vệ môi trường và mong muốn được góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên trước đây, giá xe xanh tại Việt Nam rất cao khiến khách hàng dù muốn mua phương tiện này cũng khó tiếp cận. Việc xuất hiện mẫu xe Toyota Corolla Cross 1.8HV có giá bán hợp lý, công nghệ tốt đã phá bỏ được suy nghĩ “xe xanh, giá cao”.
Thực tế hiện nay những khách hàng mua Toyota Corolla Cross đều là những người yêu thích công nghệ, mong muốn được trải nghiệm một mẫu xe khác biệt và tiết kiệm nhiên liệu.
Tại hội thảo “Đánh giá hiệu quả công nghệ hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam” mới đây, PGS. TS Đàm Hoàng Phúc, Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, tại thời điểm hiện tại, xe hybrid phù hợp với thị trường Việt Nam vì loại phương tiện này không yêu cầu phải đầu tư hạ tầng và hạn chế về quãng đường di chuyển như xe điện.
PGS. TS Phúc nói thêm: “Xe hybrid tại các điều kiện thực tế có mức tiêu hao nhiên liệu ổn định, không chênh lệch nhiều. Trong khi sự chênh lệch lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe xăng giữa các điều kiện là rõ rệt. Lượng tiêu thụ nhiên liệu trên đường cao tốc giảm 50% so với chạy nội đô. Kết hợp với kết quả thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu trong phòng thí nghiệm, có thể kết luận trong điều kiện nội đô, thường xuyên tắc đường thì xe HEV (hybrid tự sạc) cho hiệu quả nổi bật về tính kinh tế nhiên liệu”.
Còn về lượng phát thải, PGS. TS Phúc cho biết sau quá trình thử nghiệm, lượng khí CO của cả 2 loại động cơ trên bản HV và V đều xấp xỉ bằng 0. Tuy nhiên, lượng khí CO2 thải ra giảm từ 18,5 – 57,4% trên xe hybrid. Từ kết quả này có thể tính toán, lượng phát thải CO2 của HEV giảm tương ứng với lượng tiêu thụ nhiên liệu là 2,408 tấn CO2/ 1.000 lít xăng.
Bên cạnh đó, lượng khí HC và NOx trên xe HEV thấp hơn so với xe động cơ đốt trong (ICE), đặc biệt là ở chế độ tốc độ cao và lượng phát thải rất nhỏ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận