Hỏi:
Xe ô tô của tôi đã đi hơn 2 năm nay nhưng chưa từng dùng đến chiếc lốp dự phòng đặt ở cốp sau, khi đi bảo dưỡng xe cũng không thấy kỹ thuật viên kiểm tra hạng mục này. Xin hỏi lốp dự phòng có cần phải bảo dưỡng định kỳ hay không?
Trương Anh Tuấn (Hà Trung, Thanh Hóa)
Ảnh minh họa
Cố vấn kỹ thuật Lê Văn Định, Gara OND Auto (749 Phúc Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) trả lời:
Lốp dự phòng rất ít khi được sử dụng, nhưng sẽ vô cùng đắc dụng nếu chẳng may bị xịt lốp trên cung đường vắng. Do sức bàn tay con người không thể tự sờ nắn kiểm tra lốp, nên khi hạ lốp dự phòng hoặc đã lắp vào xe mới phát hiện lốp hư hỏng, xuống hơi thì rất mất công sức thời gian.
Bởi vậy, lốp dự phòng cũng cần phải được bảo dưỡng định kỳ. Ít nhất 6 tháng một lần phải kiểm tra áp suất lốp dự phòng, bơm hơi khi đi rửa xe. Lốp dự phòng cũng cần được thay mới trong vòng 6 năm kể từ khi xuất xưởng.
Một số chủ xe quá cẩn thận, bọc ni-lông kín lốp dự phòng để giữ lốp như mới, nhưng việc làm này là thừa, thậm chí gây hại lốp - do vỏ cao su bị hấp hơi nước bởi chênh lệch nhiệt độ lúc chạy xe bật điều hòa và khi đỗ xe tắt máy.
Một điều cần lưu ý chủ xe là thường để dầu bôi trơn, nước rửa kính và một số vật dụng khác trong khoang hành lý ngay trên vị trí lốp dự phòng, nếu không vặn chặt có thể rò rỉ dung dịch ra khoang chứa lốp dự phòng.
Những chất lỏng như nước rửa kính có chứa cồn, có tính ăn mòn cao su, nếu lâu ngày không được vệ sinh, một phần của lốp sẽ nhanh chóng bị lão hóa, rạn nứt cao su, gây ẩn họa tiềm tàng khi chạy bằng lốp dự phòng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận