Hỏi: Vì sao phần lớn xe du lịch (xe con) không trang bị lốp dự phòng tương đương lốp chính để tiện lợi cho người sử dụng, không phải đến gara thay lốp?
Ngô Bích Ngọc (Quận Long Biên, Hà Nội)
Trả lời: Có một số lý do dẫn đến việc trang bị lốp dự phòng nhỏ hơn lốp chính. Thứ nhất, lốp dự phòng nhỏ hơn, không gắn sẵn vành đúc hợp kim nên giúp trọng lượng xe nhẹ đi từ 6 - 9kg giúp tiết kiệm không gian chứa lốp.
Thứ hai, hiện nay nhiều lái xe là nữ giới nên việc trang bị lốp dự phòng nhỏ giúp chị em không phải “đánh vật” khi nâng hạ di chuyển quả lốp trong quá trình tháo lắp giữa đường.
Việc để lốp dự phòng bằng lốp chính sẽ gây ra hiện tượng “lười” cho người lái xe, không chịu đến ngay gara để kiểm tra/thay thế, gây mất an toàn. Bên cạnh đó, việc thay lốp dự phòng giữa đường thường được tháo lắp siết ốc bằng tay cũng ẩn chứa rủi ro về an toàn, nên dùng lốp nhỏ là cách bắt buộc chủ xe phải đi chậm cũng như phải đến ngay gara gần nhất để thay lốp.
Cuối cùng, việc sản xuất lốp dự phòng nhỏ, nhẹ hơn cũng giúp hãng xe tiết kiệm chi phí, giảm giá xe.
Đa số những lốp dự phòng giống hệt lốp chính thường sử dụng cho các xe tải nặng, chạy đường dài, địa hình khó như SUV cỡ lớn, bán tải, xe tải…, trong khi lốp dự phòng cỡ nhỏ thường gắn theo những xe chủ yếu không chở nặng, chỉ chạy đô thị như crossover, MPV, sedan.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận