• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Đánh giá xe

Có cần nâng cấp đĩa phanh có lỗ thông gió?

03/05/2023, 09:30

Độc giả nêu băn khoăn về việc xe ô tô đã thay phanh đĩa thông thường sang loại phanh đĩa có thông gió, lâu ngày có thể láng đĩa phanh hay không?

Theo kỹ thuật viên Minh Đức (VinFast Thăng Long, 68 Trịnh Văn Bô, Nam Từ Liêm, Hà Nội), bên cạnh việc tối ưu hiệu quả hệ thống phanh do tái tạo lại bề mặt tiếp xúc đặc biệt phẳng giữa má và đĩa, việc láng bề mặt đĩa phanh là giải pháp hiệu quả nhằm giải quyết các hiện tượng phát sinh tiếng ồn và rung khi người lái đạp phanh xe.

Phanh đĩa thông gió loại bằng vật liệu kim loại không nên láng đĩa phanh

Nó cũng góp phần kéo dài tuổi thọ của hệ thống phanh nhờ việc căn chỉnh lại độ dày tổng thể của toàn bộ đĩa phanh (cả hai mặt). Thực tế, việc bề mặt đĩa không đồng đều có khá nhiều nguyên nhân gây ra.

Tiếp xúc không đồng đều giữa má phanh và mặt đĩa - hệ quả của sự mất cần bằng của một số thành phần khác ví dụ như cupen cùm phanh (piston ép má phanh vào đĩa) hay bánh xe không cân, moay-ơ bị vỡ khiến đĩa phanh bị rung trong quá trình vận hành.

Láng đĩa giúp loại trừ hiện tượng đĩa phanh bị mòn không đều ở các cạnh dẫn tới việc má phanh không ăn hoàn toàn vào bề mặt (bị kênh).

Loại trừ tình trạng rỉ sét trên bề mặt đĩa do sử dụng lâu hoặc dính muối, chất ăn mòn từ môi trường xung quanh.

Quá trình sử dụng, những loại tạp chất cứng lọt vào giữa má và đĩa phanh khi xe vận hành khiến bề mặt đĩa bị tổn hại dẫn tới những hệ quả về lâu dài như hiện tượng tạo rãnh, sóng.

Tuy nhiên, với phanh đĩa có lỗ thông gió, việc láng đĩa phanh không thể thực hiện với loại đĩa phanh làm bằng gốm (thường dùng cho xe hiệu suất cao) do đặc tính vật liệu.

Đối với đĩa phanh thông gió bằng hợp kim thép, láng đĩa phanh có thể gây hại, không nên thực hiện bởi các lý do sau:

Các lỗ thông gió được nhà sản xuất gốc mài mịn nơi chế tạo, nên không gây hại cho má phanh, không tạo ra ăn mòn. Nếu láng đĩa có thể làm hỏng các lỗ thông gió.

Bên cạnh đó, đĩa phanh thông gió thường mỏng hơn đĩa phanh thông thường, làm từ vật liệu đặc biệt, nếu láng đĩa phanh có thể làm đĩa phanh mỏng đi quá mức, mất hiệu suất phanh.

Phanh đĩa thông gió vốn được sản xuất bởi bên thứ ba, thường là một OEM chuyên sản xuất má phanh hiệu suất cao, các tài liệu đính kèm bộ phanh đĩa thông gió thường khuyến cáo không nên láng đĩa phanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.