• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Có cần thiết lắp thanh cân bằng cho ô tô?

Nhiều tài xế lắp thêm thanh cân bằng với mong muốn tăng tính ổn định và cứng vững cho xe nhưng theo các chuyên gia, việc này không đem lại hiệu quả như mong đợi.

Thanh cân bằng ô tô là gì?

Thanh cân bằng có tên tiếng anh là Strut Bar (gắn trong khoang động cơ, kết nối hai giảm xóc trước) hay Sway/Anti roll bar (thường gắn ở cầu sau), có công dụng giúp kết nối hai bên của hệ thống treo, tăng sự chắc chắn và ổn định cho xe khi di chuyển vào cua ở tốc độ cao.

Theo nhiều chủ xe, bên cạnh đó thanh giằng còn chống ụ phuộc nhún bị vặn hay xé khi xe đi vào đường xấu, một giá trị rất lớn ảnh hưởng đến chi phí bảo dưỡng xe. Nếu không có thêm thanh giằng, một khi ụ phuộc nhún xe bị xé thì chi phí sửa chữa cho mỗi ụ phuộc gấp nhiều lần so với chi phí trang bị thanh giằng này.

Có nên lắp thêm thanh cân bằng cho ô tô? - Ảnh 1.

Thanh cân bằng thường được trang bị trên các mẫu xe thể thao, xe hạng sang.

Mặc dù có công dụng tăng sự chắc chắn, ổn định cho xe nhưng hầu như trên các dòng xe phổ thông không được trang bị bộ phận này. Chỉ trên những dòng xe thể thao, hiệu năng cao thì mới được trang bị thanh cân bằng.

Có cần thiết lắp thanh cân bằng cho xe ô tô?

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng buôn bán đồ chơi xe ô tô đã quảng cáo và bán nhiều loại thanh cân bằng của các hãng độ khác nhau, với giá bán phong phú.

Trên thị trường hiện nay giá bán phổ biến để trang bị thanh cân bằng cho xe 5 chỗ là từ 800.000-1,5 triệu đồng, còn đối với xe 7 chỗ thì thanh cân bằng sẽ có giá từ 2-2,5 triệu đồng.

Với giá bán hợp lý nên rất nhiều chủ xe đã trang bị và truyền tai nhau về những công dụng của  thanh cân bằng. Nhưng theo các chuyên gia kỹ thuật, trên thực tế thanh cân bằng không đem lại công dụng như mong đợi.

Theo anh Văn Tuyên, chuyên viên kỹ thuật tại một đại lý Toyota, với những xe phổ thông có nhu cầu sử dụng chủ yếu trong nội đô, các trường hợp vào cua ở tốc độ cao cũng ít khi xảy ra.

Còn đối với những mẫu xe hạng sang, xe thể thao cao cấp thì nhà sản xuất đã tính toán và thiết kế các thanh cân bằng trên xe để tối ưu hóa cảm giác lái cũng như sự cứng vững của thân xe. Do vậy, việc lắp thêm thanh cân bằng cho xe phổ thông cũng không cần thiết.

Có nên lắp thêm thanh cân bằng cho ô tô? - Ảnh 2.

Việc lắp đặt thanh cân bằng sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới trọng lượng và kết cấu xe.

Bên cạnh đó, các mẫu xe phổ thông đa phần sử dụng hệ truyền động cầu trước, vốn hay gặp phải hiện tượng thiếu lái (understeer) nhưng khi đó các chủ xe lại chỉ gắn thanh cân bằng vào cầu trước (dưới nắp capo) mà không trang bị cho cả cầu sau. 

Việc này làm cho khung xe phía trước cứng hơn, không còn sự mềm mại và làm tăng hiện tượng thiếu lái lên cao. Hậu quả là chiếc xe khi vào cua ở tốc độ cao rất khó kiểm soát.

Việc trang bị thanh cân bằng cũng là ảnh hưởng tới kết cấu của xe. Khi thanh cân bằng được lắp vào hai ụ giảm xóc, sử dụng trực tiếp bulong và đai ốc của hệ thống treo sẽ dẫn tới hệ thống treo không được lắp chặt vào ụ giảm xóc, đai ốc và bu-lông không được siết đủ vòng dẫn tới dễ bị rơ lỏng.

Nếu chất lượng thanh cân bằng cũng như kỹ thuật lắp đặt không đảm bảo, sau một thời gian sử dụng có thể dẫn tới hiện tượng đai ốc và bu-lông bị tuột, lúc này hậu quả sẽ rất khôn lường.

Điều quyết định yếu tố lái xe an toàn hay vào cua ổn định là khả năng quan sát điều kiện đường sá, địa hình và kỹ năng cầm lái của tài xế. Việc trang bị thanh cân bằng ngoài tác dụng trang trí thì hiệu quả tăng tính ổn định cho xe là không đáng kể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.