• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Cơ hội nào cho thị trường ô tô Việt năm 2024?

02/01/2024, 15:00

Doanh số ô tô giảm sút khiến thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 không thể giữ mốc 500 nghìn xe. Tuy nhiên, theo nhận định, đây chỉ là những khó khăn tạm thời.

Nửa đầu năm trầm lắng

Cộng dồn 11 tháng của năm 2023, doanh số toàn thị trường mới chỉ đạt 341.198 xe, thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm trước. Dự báo của các doanh nghiệp ô tô cho thấy, năm 2023 thị trường ô tô Việt Nam sẽ sụt giảm khoảng 30%, tương đương với khoảng 70.000 xe. Khó khăn này sẽ còn kéo dài ít nhất tới nửa đầu năm 2024.

Cơ hội nào cho thị trường ô tô Việt năm 2024?
- Ảnh 1.

Thị trường ô tô năm 2024 được kỳ vọng sẽ phục hồi, tăng trưởng khi kinh tế đi lên.

Giám đốc khối bán hàng của một doanh nghiệp ô tô hàng đầu Việt Nam cho biết, chưa khi nào lại gặp khó khăn như hiện nay. Doanh số bán hàng của công ty giảm gần 30% tính từ đầu năm 2023 đến nay.

"Việc để tuột cột mốc doanh số 500.000 xe đã đạt được năm 2022 có thể sẽ ảnh hưởng đến các kế hoạch, dự án đầu tư của cả các hãng xe lẫn ngành công nghiệp phụ trợ. Bởi khi thị trường đạt được mốc 500.000 xe, các dự án đầu tư khi đó đã tính toán theo mốc này, đưa vào công thức, tính ra khấu hao từng này và giá xe. Nhưng doanh số không đạt được sẽ khiến các tính toán đó có sai số, phải điều chỉnh, lùi lại", đại diện hãng xe nhận định.

Đại diện một hãng xe chia sẻ, nếu thị trường ô tô có khó khăn, các đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp khả năng có thể sẽ không được tính đến. Bởi quan trọng kinh tế phải thực sự tốt lên thì thị trường ô tô mới tăng trưởng. Còn như năm 2023, dù có giảm lệ phí trước bạ song kinh tế vẫn khó khăn nên hiệu quả không được như những lần áp dụng trước.

Theo nhận định, thị trường ô tô có quan hệ cộng sinh với thị trường chứng khoán và bất động sản. Khi chứng khoán trồi sụt, bất động sản trầm lắng thì thị trường ô tô cũng bị ảnh hưởng theo.

Khi nền kinh tế dần phục hồi, nhu cầu tiêu dùng sẽ quay trở lại, thị trường chứng khoán, bất động sản khởi sắc và lãi suất cho vay giảm. Nhiều chỉ báo kinh tế cho thấy những yếu tố này đang được cải thiện từng ngày và thị trường ô tô Việt Nam sẽ khởi sắc trở lại kể từ nửa cuối năm 2024.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, đa số các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ô tô tại Việt Nam hiện vẫn khá thận trọng và e dè trong việc đưa ra các nhận định về thị trường năm 2024.

Đại diện một doanh nghiệp khi được hỏi cho biết, hãng này chưa có bất kỳ dự báo chính thức nào: "Tuy nhiên, theo nhận định cá nhân, thị trường có thể vẫn sẽ tiếp tục khó khăn, ít nhất đến hết nửa đầu năm 2024. Nửa cuối năm có thể sẽ sôi động hơn vì bắt đầu vào mùa bán hàng".

Theo vị này, Quốc hội vừa giao chỉ tiêu tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 là 6 - 6,5%. Nếu tăng trưởng đạt mức này, ngành ô tô có thể sẽ có cơ hội sôi động trở lại.

Trưởng phòng một đại lý Ford tại Hà Nội khẳng định, thị trường ô tô khó dự đoán như hiện nay bởi gần như chưa có bất kỳ tín hiệu nào để đưa ra các nhận định: "Nhưng nếu phải đoán, có lẽ phải hết quý III/2024 mới có thể khởi sắc. Tuy nhiên, đó là dự báo, còn kỳ vọng thị trường sẽ tăng trưởng sớm hơn, có thể vào quý II".

Phụ trách marketing một đại lý xe sang cũng cho biết không ai dám đưa ra dự báo thị trường ô tô năm 2024 sẽ sớm khởi sắc khi nhìn vào tình hình kinh doanh ô tô hiện tại. Dù các chương trình giảm giá nhiều nhưng quan trọng khách hàng vẫn ngần ngại chi tiêu vào các khoản tiêu sản lớn như ô tô.

"Tháng đầu năm 2024, khách thực sự có nhu cầu mua xe đi Tết mới xuống tiền. Nhưng ra Tết, thị trường sẽ lại trầm lắng bởi khi này là khoảng thời gian tập trung đầu tư, sản xuất kinh doanh", vị này chia sẻ.

Một năm sóng gió của thị trường ô tô ViệtMột năm sóng gió của thị trường ô tô Việt

Doanh số sụt giảm 30% có thể coi là "cú sốc" với thị trường ô tô Việt Nam sau nhiều năm duy trì tăng trưởng.

Kinh tế tăng trưởng giúp hồi phục ngành ô tô

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban Truyền thông của VAMA cho biết, Hiệp hội chưa có bất kỳ dự báo nào về tình hình thị trường năm sau.

Cơ hội nào cho thị trường ô tô Việt năm 2024?
- Ảnh 3.

Các chuyên gia cho rằng, thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển.

"VAMA mới chỉ dự đoán doanh số thị trường ô tô kết thúc năm 2023 sẽ tương đương năm 2019, trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, hiệp hội hy vọng với các giải pháp, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế của Chính phủ thì tình hình kinh tế khó khăn của năm 2023 có thể coi là đáy và sang năm 2024 sẽ phục hồi. Kinh tế tăng trưởng tốt mới có thể kỳ vọng thị trường ô tô phục hồi theo", ông Quyết chia sẻ.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), nhu cầu sở hữu, dư địa tăng trưởng thị trường ô tô còn rất lớn, nhưng điều kiện để phát triển vẫn còn nhiều vấn đề. Thị trường ô tô năm 2024 sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh tế vĩ mô, đó là yếu tố quan trọng nhất. Tiếp đến còn phụ thuộc vào chính sách của Nhà nước với các ngành sản xuất, thị trường ô tô. Chẳng hạn có tiếp tục giảm lệ phí trước bạ để kích cầu nữa không hay hệ thống cơ sở hạ tầng được phát triển mạnh mẽ ở mức độ nào.

Lạc quan hơn, một chuyên gia ngành ô tô cho biết, nền kinh tế đã gặp rất nhiều khó khăn trong 2 năm qua. Hiện, Chính phủ đang rất nỗ lực đưa ra các chính sách điều hành vĩ mô, đồng thời yêu cầu tất cả các bộ, ngành liên quan có giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

"Tất cả đều đang kỳ vọng kinh tế năm sau sẽ khởi sắc hơn và như thế thì dòng tiền luân chuyển nhiều hơn, nhu cầu tiêu dùng, mua sắm ô tô sẽ tăng lên, dẫn tới kỳ vọng tăng trưởng cho thị trường ô tô nói chung.

Đó là chưa kể hạ tầng giao thông được đầu tư rất mạnh mẽ trong những năm vừa qua, năm sau sẽ tiếp tục có thêm các tuyến cao tốc mới được hoàn thành. Từ đó, nhu cầu sử dụng ô tô của người dân ở các tỉnh thành sẽ tăng lên", chuyên gia nói thêm.

Là một doanh nghiệp dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam, phát biểu tại hội nghị tổng kết của Bộ Công thương mới đây, ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã đưa ra những kế hoạch tích cực của doanh nghiệp này cho năm 2024, như đạt mức tăng trưởng 16% so với năm 2023 với doanh số dự kiến đạt 112.500 xe các loại; xuất khẩu hơn 2.600 xe với doanh thu hơn 27,8 triệu USD… Điều này cho thấy các doanh nghiệp ô tô vẫn đặt nhiều kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc trở lại trong năm 2024.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.