• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Có nên bọc chống ồn quanh vòm bánh xe ô tô?

14/07/2023, 13:30

Hốc bánh xe là vị trí phát tiếng ồn lớn nhất do dội âm từ ma sát của lốp xe với mặt đường nên nhiều người muốn dán chống ồn quanh vòm bánh xe.

Hỏi:

Tôi đang dùng chiếc xe đời cũ và nghe thấy tiếng ồn, riếng rào rào từ bánh xe khi chạy ở tốc độ trên 80km/h, được khuyên đi dán chống ồn sẽ khắc phục tình trạng này, xin tư vấn có nên bọc chống ồn quanh hốc bánh xe?

Khuất Quang Huy (Thanh Trì, Hà Nội)

Phun lớp phủ chống ồn quanh hốc bánh xe.

Cố vấn kỹ thuật Lê Văn Định, gara OND Auto (749 Phúc Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) tư vấn:

Hốc bánh xe là vị trí phát tiếng ồn lớn nhất do dội âm từ ma sát của lốp xe với mặt đường, do đất đá văng lên từ bánh xe quay vào khung gầm.

Đặc biệt khi chạy tốc độ cao, tiếng ồn có thể làm lái xe và hành khách khó chịu, thậm chí gây say xe nếu gầm xe cách âm không tốt. Cách âm hốc bánh xe là biện pháp giảm tiếng ồn, giúp loại bỏ những âm thanh rào rào, ù ù vọng vào tai người ngồi xe.

Trên thị trường, các gara chăm sóc ô tô hiện đưa ra hai giải pháp tiêu âm, chống ồn cho hốc bánh xe, gồm bọc lớp cách âm và xịt phủ cách âm hốc bánh xe. Mỗi giải pháp có ưu nhược điểm riêng.

Phương pháp thứ nhất là dán vật liệu cách âm quanh hốc bánh xe. Kỹ thuật viên sẽ sử dụng vật liệu cách âm chuyên dụng có khả năng hấp thụ âm thanh tốt để dán vào vị trí hốc bánh. Lớp bọc có độ thẩm mỹ cao, kết cấu bám dính tốt, không mùi, không nóng chảy. Chi phí của dán chống ồn khoảng 4 - 5 triệu đồng.

Phương pháp thứ hai là xịt phủ hốc bánh xe bằng lớp phủ chuyên dụng có các hạt cao su nhỏ li ti. Lớp phủ này có tính chất bám dính, hạt cao su vừa cách âm vừa hấp thụ các hạt đất đá văng lên khi xe chạy, triệt tiêu tiếng rào rào khi xe chạy. Chi phí của giải pháp này khoảng 3 triệu đồng.

Nhìn chung, hai phương pháp này đều giúp giảm ồn đáng kể, tuy nhiên nhược điểm là việc cách âm không được bền vững lâu dài, chỉ khoảng 2 năm là lớp phủ bị giảm tác dụng do thời tiết và các yếu tố sử dụng xe. Ngoài ra, lớp cách âm có thể bong tróc từng phần nếu thường xuyên đi xe trên những cung đường xóc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.