Trong mùa đông, điều kiện thời tiết giá lạnh khiến thể tích không khí giảm. Đó cũng là lý do khiến cho lốp xe thường bị thiếu hơi vào những buổi sáng sớm có thời tiết lạnh giá.
Nhiều tài xế thường khắc phục tình trạng này bằng cách bơm lốp xe căng hơn mức khuyến cáo của nhà sản xuất. Điều này này sẽ làm ảnh hưởng tới chức năng làm việc của lốp xe và có khả năng gây nổ lốp.
Mặc dù thể tích giảm vào những lúc sáng sớm nhưng sau quá trình di chuyển dưới tác động của mặt đường, và sự ma sát không khí trong lốp xe sẽ khiến thể tích trở lại trạng thái bình thường. Vì vậy tài xế không nên để áp suất của lốp quá cao.
Để khắc phục tình trạng áp suất quá thấp (non hơi) vào buổi sáng sớm, tài xế có thể áp dụng cách chạy xe một quãng đường ngắn, với vận tốc đều và chạy trên đoạn đường thẳng. Sau quá trình làm nóng nếu áp suất lốp xe không thay đổi có thể lúc này lốp xe đã gặp hư hỏng.
Áp suất tối đa cho phép thường được in trên thành của lốp xe. Trung bình xe du lịch từ 4-7 chỗ ngồi sẽ có áp suất không quá 50 psi. Tài xế cần chú ý không được bơm lốp xe vượt quá mức áp suất này.
Tài xế cũng có thể bơm lốp xe dựa theo điều kiện thời tiết. Ở vùng có nhiệt độ nóng, tài xế nên bơm lốp thấp hơn áp suất tiêu chuẩn khoảng 4-5 psi . Vì khi tiếp xúc môi trường nhiệt cao, áp suất tăng lên tương đương áp suất chuẩn của lốp xe.
Còn ở nhiệt độ môi trường lạnh, áp suất lốp xe sẽ dao động giảm khoảng 2 psi. Do đó, khi bơm lốp trong điều trong môi trường 10 độ C, tài xế có thể bơm cao hơn khoảng 2 psi. Không nên bơm lốp quá cao so với tiêu chuẩn và tuyệt đối không được để vượt qua áp suất cho phép của lốp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận