• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Cổ phiếu các nhà phân phối ô tô ra sao trong năm chứng khoán sa sút?

26/01/2023, 08:00

Cổ phiếu các nhà phân phối ô tô trên thị trường chứng khoán Việt Nam ra sao trong năm Vn-Index lập đỉnh và bốc hơi một phần ba giá trị.

2022 là một năm kỳ lạ của thị trường chứng khoán Việt Nam, khi chỉ số đại diện Vn-Index lập đỉnh lịch sử vào ngày 6/1/2022, Vn-Index lên 1.528 điểm.

Chiều 30/12/2022 là phiên giao dịch cuối của năm dương lịch, thị trường chứng khoán đóng cửa trong sắc đỏ. VN-Index giảm 2,2 điểm xuống 1.007 điểm.

Tổng cộng sau một năm VN-Index đã rớt mất 521 điểm, tương đương bốc hơi 33% giá trị vốn hóa, trong khi cả năm 2021 tăng gần 36%.

Nhà đầu tư chứng khoán đã có một năm buồn khi nhiều cổ phiếu lao dốc. Thậm chí rất nhiều mã giảm tới 50 - 60% và chưa hồi phục trở lại.

Trụ sở của Công ty CP City Auto (mã CTF), nhà phân phối hàng đầu của Ford tại Việt Nam, thị giá cổ phiếu CTF tăng vọt tới 71% trong năm 2022

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, tính đến cuối năm 2022, giá trị vốn hóa 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM ước đạt 5,278 triệu tỷ đồng (tương đương 220 tỷ USD), sụt giảm 33% so với cuối năm 2021.

Trong bối cảnh thị trường chung bốc hơi 1/3 giá trị, PV Báo Giao thông điểm qua tình hình cổ phiếu của các nhà phân phối ô tô đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Công ty CP dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (mã SVC) - là nhà phân phối ô tô có quy mô lớn nhất đang niêm yết trên TTCK, sản lượng bán xe năm 2022 đạt 42.572 chiếc (tăng 39% so với cùng kỳ) doanh thu năm 2022 ước đạt 22.998 tỷ đồng (xấp xỉ 1 tỷ USD, tăng 48% so với cùng kỳ).

Năm qua tính từ phiên mở cửa 3/1/2022 đến phiên đóng cửa ngày 30/12/2022 - thị giá của SVC tăng 9,4%, đạt giá 57.200 đồng/CP vào phiên đóng cửa năm 2022.

Công ty CP City Auto (mã CTF) là nhà phân phối hàng đầu của thương hiệu Ford tại Việt Nam, sản lượng xe bán ra đạt hơn 8.500 chiếc, doanh thu của CTF cả năm ước đạt 7.884 tỷ đồng (tăng trưởng 71% so với cùng kỳ), lợi nhuận trước thuế ước đạt 140 tỷ đồng.

Năm qua, tính từ phiên mở cửa 3/1/2022 đến phiên đóng cửa ngày 30/12/2022 - thị giá của CTF tăng 71%, đạt giá 32.900 đồng/CP vào phiên đóng cửa năm 2022.

Công ty CP dịch vụ ô tô Hàng Xanh (mã HAX) là nhà phân phối lớn nhất của thương hiệu xe sang Mercedes tại Việt Nam, doanh thu năm 2022 ước đạt 6.607 tỷ đồng (tăng 26% so với cùng kỳ), lợi nhuận trước thuế là 306 tỷ đồng (tăng 50% so với cùng kỳ).

Năm qua, tính từ phiên mở cửa 3/1/2022 đến phiên đóng cửa ngày 31/12/2022 - thị giá của HAX giảm 34%, xuống còn 16.300 đồng/CP vào phiên đóng cửa cuối năm 2022.

Thị giá cổ phiếu các nhà sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô khác đang niêm yết đều giảm mạnh trong năm qua, mức giảm từ 10% của CTCP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (mã HTL), thậm chí giá cổ phiếu của Công ty cổ phần ô tô TMT (mã TMT) giảm hơn 40%.

Nhìn lại năm 2022, giá trị cổ phiếu của các công ty phân phối ô tô phân hóa theo hướng khó lý giải, các mã như HAX dù có kết quả kinh doanh tốt vẫn giảm sâu 34% theo đà giảm chung, trong khi CTF tăng vọt hơn 70%.

Mã SVC trụ vững qua cơn biến động của thị trường, là do tỷ lệ cổ đông cô đặc khiến lượng giao dịch quá ít ỏi, mỗi phiên chỉ vài trăm cổ phiếu khớp lệnh qua sàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.