• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Công nghệ chống bó cứng phanh ô tô dần phổ cập trên xe máy

22/11/2023, 14:56

Chống bó cứng phanh (ABS) xuất hiện ngày càng phổ biến trên các mẫu xe máy tại Việt Nam trong những năm gần đây và được coi như thước đo mới về sự an toàn.

Chống bó cứng phanh là gì?

Hệ thống chống bó cứng phanh (Anti-lock Brake System – ABS) là trang bị an toàn chủ động giúp giảm tốc độ xe một cách an toàn trong trường hợp khẩn cấp. Trang bị này đã phổ biến trên hầu hết những chiếc ô tô ngày nay. Tại một số nước, đây cũng là một trong những hệ thống bắt buộc trang bị trên ô tô.

Chống bó cứng phanh: Công nghệ an toàn ô tô dần phổ cập trên xe máy - Ảnh 1.

Công nghệ ABS ra đời cách đây 45 năm đã trở nên phổ biến trên ô tô.

Theo các hãng xe, trên những ô tô có ABS, bánh xe sẽ không bị bó cứng trong những trường hợp phanh khẩn cấp, chống việc bánh xe bị trượt dài trên mặt đường. Từ đó, người lái sẽ dễ dàng kiểm soát hướng lái và đảm bảo thân xe luôn ở trong tình trạng ổn định.

Hệ thống chống bó cứng phanh có tính năng kiểm soát hãm cứng bánh xe trong những tình huống phanh gấp. Cụ thể, hệ thống này giúp người điều khiển xe có thể vừa đánh lái để tránh các chướng ngại vật trước mặt, vừa giảm nhanh tốc độ để xe dừng lại mà không sợ mất kiểm soát. Từ đó đảm bảo an toàn cho người sử dụng phương tiện nếu gặp những tình huống bất ngờ khi tham gia giao thông.

Trước những ưu điểm của hệ thống phanh ABS trên ô tô, tại Việt Nam, từ năm 2016 đến nay, nhiều hãng xe máy cũng đã dần đưa trang bị này lên các mẫu xe phổ thông. Khởi đầu phải nhắc tới Honda khi trang bị ABS cho mẫu xe tay ga Honda SH.

Về nguyên lý hoạt động của ABS trên xe máy, hệ thống sẽ nhận các thông tin từ cảm biến cũng như động tác phanh xe của người lái để đưa ra áp lực phanh. Với tần suất ấn – nhả thanh kẹp trên phanh nhiều lần trên mỗi giây, phanh ABS giữ xe máy hoạt động ổn định, hạn chế trình trạng bó cứng phanh. Từ đó tăng độ thăng bằng và bám đường, giúp phương tiện di chuyển an toàn hơn.

Chống bó cứng phanh: Công nghệ an toàn ô tô dần phổ cập trên xe máy - Ảnh 2.

Các mẫu xe máy phổ thông hiện nay cũng được trang bị ABS để tăng tính an toàn, đồng thời giúp cạnh tranh tốt hơn.

Xe máy phổ thông chạy đua trang bị ABS

Sau Honda SH, hàng loạt mẫu xe máy phổ thông ở các phân khúc như xe côn tay hay xe ga đều được hãng trang bị phanh ABS để cạnh tranh tốt hơn. Hiện Honda đã trang bị ABS cho các mẫu xe phổ thông như SH Mode, SH350i, Air Blade, Vario hay Winner X.

Năm 2018, Piaggio Việt Nam đồng loạt ra mắt các mẫu xe mới gồm Medley, Liberty và Vespa Sprint. Bên cạnh nâng cấp về thiết kế, trang bị thì đáng chú ý nhất, những mẫu xe này đều có phiên bản trang bị công nghệ chống bó cứng phanh ABS.

Các mẫu xe của Piaggio đều có thể coi thuộc phân khúc xe tay ga cao cấp, cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe như Honda SH hay SH Mode. Việc trang bị ABS bên cạnh tăng tính an toàn cho người sử dụng xe cũng đồng thời gia tăng sức cạnh tranh.

Ngoài các mẫu xe của Piaggio, Yamaha cũng đã áp dụng công nghệ ABS lên hàng loạt các mẫu xe chủ lực như NVX, Grande hybrid hay FreeGo. Mới đây nhất, Yamaha Exciter 155 VVA 2023 cũng đã được trang bị ABS để tăng tính an toàn cho người sử dụng, đồng thời giúp mẫu xe cạnh tranh tốt hơn với đối thủ Winner X đã có công nghệ này từ lâu.

Không chỉ các mẫu xe máy xăng truyền thống mà xe máy điện hiện nay cũng đã có ABS. Như VinFast đã trang bị ABS trên bánh trước của xe máy điện Vento S và cả bánh trước/sau xe Theon S.

Bên cạnh đó, một số mẫu xe của SYM hay Kymco cũng đã được trang bị công nghệ ABS. Tuy nhiên tuỳ vào từng loại xe, các hãng sẽ trang bị ABS cho bánh trước hoặc cả hai bánh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.