Một báo cáo do hãng tư vấn và kiểm toán Deloitte biên soạn mới đây nêu ra nhận định, ngành công nghiệp ô tô đã thay đổi đáng kể trong 15 năm qua về tỷ lệ cơ cấu điện tử - cơ khí và phần chi phí tương ứng để làm ra chúng.
Theo Deloitte, năm 2004 chỉ có 25% ô tô có túi khí và dưới 50% có ghế chỉnh điện, loại trang bị được coi như hợp phần điện tử để điều khiển phần cơ khí trong chiếc xe.
Kể từ đó, số lượng linh kiện điện tử trong xe hơi đã tăng lên đáng kể, một phần do các quy định an toàn trở thành quy chuẩn có tính chất toàn cầu.
Công ty kiểm toán nêu thống kê, năm 2004 có chưa đến 20% xe ô tô được trang bị những thứ như phanh ABS, cân bằng điện tử, giám sát áp suất lốp, gương tự động chống chói, cảm biến đỗ xe phía sau...
Đến năm 2017, những trang bị như mô tả ở trên được xem như những tính năng an toàn cơ bản mà xe hơi ở nhóm bình dân cũng buộc phải có.
Các phương tiện hiện đại ngày nay còn tiêu chuẩn hóa một loạt thiết bị điện tử cao cấp cũng như hệ thống thông tin giải trí ngày càng đa nhiệm, thông tin dữ liệu phục vụ cho người lái xe ngày càng mang tính chất cá thể hóa cao.
Báo cáo của Deloitte chỉ ra, thiết bị điện tử chỉ chiếm 18% tổng chi phí sản xuất của xe vào năm 2000 nhưng con số đó hiện là 40%.
Năm 2030, dự kiến phần công nghệ điện tử và phần mềm hệ điều hành sẽ chiếm 45% giá thành một chiếc xe ô tô.
Không quá ngạc nhiên khi chi phí tăng lên trên những chiếc xe tràn ngập hệ thống điện tử, nhiều màn hình lớn và công nghệ lái xe bán tự động ngày một phổ thông.
Điều nghịch lý là trong khi các nhà sản xuất ô tô có thể đạt được mức độ tự động hóa ngày càng cao, chi phí phần điện tử cũng leo thang và giá xe cũng ngày một tăng tương ứng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận