• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe xanh

Công nghệ giúp ô tô điện chạy bằng ánh sáng mặt trời

25/11/2024, 14:08

Công nghệ sơn do Mercedes-Benz phát triển có thể biến thân vỏ ô tô điện thành những tấm pin mặt trời cỡ lớn để tạo ra điện năng.

Ý tưởng sơn năng lượng mặt trời cho ô tô điện được Mercedes-Benz hé lộ trong buổi giới thiệu công nghệ tương lai của hãng, diễn ra hồi giữa tháng 11 tại Sindelfingen (Đức).

Cụ thể, công nghệ này sử dụng vật liệu quang điện dạng sệt, được phủ lên các tấm ốp thân xe thành một lớp dày chỉ 5 micromet - mỏng hơn tóc người. Khi phủ kín bề mặt của một chiếc SUV cỡ trung, sẽ tạo ra tấm pin mặt trời có diện tích lên tới 11m2.

Công nghệ giúp ô tô điện chạy bằng ánh sáng mặt trời- Ảnh 1.

Sơn năng lượng mặt trời giúp người dùng sử dụng xe điện đi lại hằng ngày mà không cần cắm sạc pin.

Theo Mercedes-Benz, một chiếc xe như vậy có thể thu được đủ năng lượng để chạy khoảng 20.000km/năm ở những nơi nhiều nắng như Los Angeles (Mỹ). Trong khi đó với thành phố nhiều mây như Stuttgart (Đức), sẽ đủ ánh nắng để xe chạy 12.000km/năm.

Mỗi tấm thân xe cần được cách điện và nối dây vào bộ chuyển đổi điện để truyền điện đến pin hoặc trực tiếp đến động cơ. Bao bọc ngoài xe là lớp sơn gốc nano, cho phép 94% năng lượng mặt trời tiếp cận lớp phủ quang điện mà vẫn có đầy đủ các lựa chọn màu sắc.

Màu sơn ngoại thất tối hơn thu được nhiều năng lượng hơn màu sáng, khi các tấm thân xe màu tối đạt hiệu suất chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành điện lên tới 20% - ngang bằng các tấm pin mặt trời thương mại hiện nay.

Hãng ô tô Đức không cho biết cụ thể loạt vật liệu quang điện nói trên được làm từ gì, ngoài việc nó không chứa đất hiếm, không chứa silicon và dựa vào các nguyên liệu thô không độc hại và có sẵn.

Dù đã được hé lộ, công nghệ này vẫn cần thêm quãng thời gian dài để nghiên cứu, phát triển và hiện chưa có thời điểm dự kiến được áp dụng trên các mẫu ô tô điện sản xuất thương mại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.