Công nghệ phanh thích ứng là gì?
Hệ thống phanh được trang bị trên ô tô với mục đích giảm tốc độ hoặc dừng xe. Người lái chỉ cần điều chỉnh lực nhấn bàn đạp phanh để có thể giảm tốc của xe độ theo ý muốn.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp khẩn cấp, việc dừng xe đột ngột sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, có thể kể tới điều kiện mặt đường, thời tiết, phản xạ của người lái.
Để khắc phục những nhược điểm cũng như giúp chiếc xe nâng cao hiệu suất phanh, các nhà sản xuất đã không ngừng nghiên cứu và phát triển hệ thống phanh. Công nghệ phanh thích ứng ra đời với mục đích tối ưu quá trình phanh trong các trường hợp khẩn cấp.
Phanh thích ứng (Adaptive Brake) là một công nghệ phanh được kết hợp với nhiều cảm biến thông minh, giúp nó có thể điều chỉnh hệ thống phanh tùy theo tình huống lái xe, điều kiện thời tiết, điều kiện mặt đường khác nhau.
Cách hệ thống phanh thích ứng hoạt động
Trong hệ thống phanh thông thường, nếu giữa má phanh và đĩa phanh tồn tại khe hở sẽ làm tăng thời gian phanh, dẫn tới giảm hiệu quả phanh. Trong khi đó nếu má phanh và đĩa phanh không có khe hở sẽ khiến má phanh nhanh mòn, đĩa phanh dễ gặp cong vênh.
Điều này được khắc phục hoàn toàn trên công nghệ phanh thích ứng. Hệ thống phanh nhận tín hiệu từ cảm biến bàn đạp ga. Khi người lái rời chân khỏi bàn đạp ga, hệ thống sẽ ngay lập tức điều khiển má phanh áp sát đĩa phanh, cho phép chúng tác động toàn bộ lực ngay lập tức sau khi đạp phanh.
Ngược lại khi vận hành bình thường, má phanh sẽ được tách khỏi đĩa phanh với một khe hở nhất định, giúp hệ thống không bị hao mòn, quá nhiệt.
Hệ thống sẽ phân tích hành vi của xe phía trước với sự trợ giúp của cảm biến dựa trên radar. Hệ thống phanh thích ứng cũng xác định tình huống quan trọng và giữ cho hệ thống phanh luôn sẵn sàng cho phản ứng
Ngoài ra, khi xe di chuyển trong điều kiện thời tiết mưa ướt, sẽ khiến hơi nước bám trên má và đĩa phanh, khiến chúng có thể bị trượt khi có lực phanh tác động.
Lúc này công nghệ phanh thích ứng sẽ nhận biết tình trạng qua cảm biến cần gạt mưa và giúp chà xát má phanh lên đĩa phanh để làm sạch hơi ẩm và các giọt nước.
Những xung lực nhỏ này không làm ảnh hưởng tới tốc độ và cảm quan của người lái. Quá trình này đảm bảo hệ thống phanh của chiếc xe luôn có thể hoạt động ở hiệu suất cao nhất, tăng cường khả năng phanh trong điều kiện đường ướt.
Hệ thống phanh thích ứng cũng tích hợp chức năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc và giữ xe bằng cách hoạt động đồng thời với hệ thống cân bằng điện tử.
Phanh thích ứng có thể giữ chiếc xe tại chỗ trong thời gian ngắn ngay cả khi người lái đã rời chân khỏi bàn đạp phanh. Điều này ngăn không cho xe lao về phía trước hoặc phía sau khi tham gia giao thông một cách không chủ ý hoặc khi dừng trên dốc cao.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận