Theo dữ liệu do Hiệp hội xe máy nước Ý công bố, thị trường xe máy nước này đã giảm 65% trong tháng 3 với số xe máy bán ra chỉ đạt 8.519 chiếc, kéo tụt doanh số của quý đầu năm xuống còn 45.004 chiếc, giảm 25,7% so với quý 1 năm ngoái.
Thị trường xe máy Ý vẫn còn khả quan cho đến cuối tháng 2, với doanh số hai tháng đầu năm ở mức 36.489 xe, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chỉ 10 ngày sau, tất cả các đại lý đều phải ngừng hoạt động bởi các hạn chế đi lại giao dịch của Chính phủ và trong vài ngày, tất cả các OEM (nhà sản xuất gốc) có trụ sở tại Ý đã đóng cửa nhà máy để ngăn sự lây lan của Covid-19.
Tính đến ngày 4/4/2020, nước Ý ghi nhận trên 124.000 ca nhiễm virus Corona và trên 15.000 nghìn người chết do dịch Covid-19, cao nhất thế giới về số người tử vong.
Với tình hình hiện nay, Hiệp hội xe máy nước Ý dự báo doanh số cả năm 2020 sẽ là 139.932 chiếc (giảm 46,3%). Sang năm 2021, thị trường sẽ dần hồi phục với doanh số dự kiến là 210.000 xe, vẫn còn xa mức bán ra năm 2019.
2019 là một năm tích cực đối với ngành sản xuất kinh doanh xe hai bánh ở Ý với doanh số cả năm ở mức 260.353 xe, tăng 5,0% - mức tăng trưởng dương năm thứ năm liên tiếp, khẳng định nước Ý là thị trường tiêu thụ xe máy lớn thứ hai ở châu Âu, sau Pháp.
Thị trường xe máy Ý bị chi phối bởi 3 thương hiệu lớn. Năm 2019, dẫn đầu là Honda với doanh số 54.634 xe, chiếm 21% thị phần. Ở vị trí thứ hai, Piaggio bán được 42.776 chiếc và giữ 16,4% thị phần. Yamaha đứng thứ ba với 26.645 xe bán ra và 10,2% thị phần.
Các thương hiệu khác chia nhau thị phần còn lại như Kymco (Đài Loan, Trung Quốc) với 24.054 xe bán ra, BMW (15.632 xe), Ducati (9.155 xe), SYM (7.591 xe), Kawasaki (7.517 xe), KTM (7.227 xe), và ở vị trí thứ 10, năm ngoái thương hiệu Benelli tăng trưởng nhanh ở mức 6.818 xe.
Một số thương hiệu liên tục mất thị phần như Harley-Davidson (-8,2%), Aprilia (-4,1%), Peugeot (-16,5%), Suzuki (-6,7%), Askott (-6,6%), được dự báo là khó gượng dậy sau trận đại dịch Covid-19.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận