Hầu hết xe hơi tại Cuba hiện nay đều là những chiếc xe cổ lỗ sỹ |
AFP đưa tin, đại diện nhiều hãng xe đang góp mặt tại triển lãm ô tô Detroit (Mỹ) đều tỏ rõ tham vọng khai thác thị trường ô tô hoàn toàn mới Cuba.
Hơn 50 năm bị cấm vận, Cuba gần như bị đóng cửa hoàn toàn thị trường ô tô. Trong những năm qua, gần như 100% xe hơi tại quốc gia lớn nhất vùng Caribe là những chiếc xe cũ, có niên hạn sản xuất trong những năm 50-60 của thế kỷ trước.
Chính bởi vậy, ngay sau khi bình thường hóa quan hệ với với Mỹ, Cuba trở thành thị trường ô tô đầy tiềm năng mà các hãng xe lớn trên thế giới đều hào hứng lên kế hoạch tiếp cận và khai thác, đặc biệt là những thương hiệu xe Mỹ.
General Motors (GM) tỏ ra là hãng xe vồn vã nhất đối với thị trường Cuba, khi tuyên bố đã nghiên cứu và hoàn thiện kế hoạch đánh giá tiềm năng, để sớm tham gia vào quốc gia 11 triệu dân này.
Trong khi đó, đối thủ đồng hương của GM, Ford cũng xác nhận rất quan tâm đến thị trường Cuba và khẳng định sẽ phân phối các dòng xe mới trong thời gian sớm nhất.
Các hãng xe Đức không tiết lộ bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến thị trường mới Cuba, nhưng úp mở về khả tiếp cận quốc gia tại vùng Caribe sau khi đánh giá kỹ về thói quen sử dụng xe cũng như tiềm năng thực sự, bởi người dân Cuba vốn dĩ vẫn đang rất ưa chuộng các dòng xe do Mỹ sản xuất.
Về phía các hãng xe châu Á, trong khi Toyota gần như không có bất cứ một tuyên bố nào liên quan tới khả năng tham gia thị trường xe hơi Cuba, thì Kia lại tỏ ra hào hứng với "mỏ vàng" mới này.
Mặc dù trở thành "miền đất hứa" đối với nhiều hãng xe, nhưng có không ít ý kiến cho rằng, thói quen dùng xe cũ lâu năm và khả năng sửa chữa linh hoạt của dân Cuba, có thể sẽ là rào cản đối với bất kỳ hãng xe nào có ý định thâm nhập thị trường, đặc biệt là các thương hiệu xe hạng sang.
Minh Quang
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận