• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Đánh giá xe

Cuộc đua phần mềm giải trí trên ô tô của 3 hãng công nghệ hàng đầu thế giới

20/06/2023, 15:36

Cuộc tranh đua phát triển tính năng giải trí, điều hướng trong hệ điều hành ô tô giữa Google, Apple và Huawei diễn ra quyết liệt.

Trong phần giới thiệu tính năng của các hãng xe, các ứng dụng kết nối điện thoại với ô tô như Apple Carplay, Android Auto được các hãng tự hào “khoe” với người tiêu dùng như một trang bị thiết yếu phải có, theo phân tích từ hãng tư vấn chiến lược JATO Dynamics.

Đây là nỗ lực từ 2 phía, các hãng xe buộc phải kết nối phần mềm này vào hệ điều hành của màn hình trung tâm giải trí, mục đích để người dùng điện thoại thông minh sử dụng trên xe thuận tiện.

Phần mềm HiCar của hãng Huawei được cài sẵn trên hầu hết ô tô của hãng BYD Trung Quốc

Về phía hãng phần mềm, Apple hay Google (nhà sản xuất phần mềm iOS và Android) cũng chi nhiều tỷ đô la, để phần mềm vừa đáp ứng khả năng tương thích hàng trăm loại ô tô, đồng thời thu thập hành vi người lái xe thông qua dữ liệu.

Mới đây, Huawei HiCar của Trung Quốc công bố lộ trình tham gia cạnh tranh với Apple Carplay, Android Auto, bằng cách trở thành một hệ điều hành xe hơi đầy đủ tính năng, thậm chí nhiều tính năng hơn 2 hãng phần mềm Mỹ.

Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất và tiêu dùng ô tô lớn nhất thế giới (khoảng 22 triệu xe/năm), đồng thời là nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất tính theo quý.

Quý I năm nay, Trung Quốc lần đầu vượt qua Nhật Bản, trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, bởi thế hãng điện thoại và phần mềm Huawei quyết tâm giành vị thế xứng tầm trên xe ô tô.

Tham vọng ô tô của Huawei xoay quanh phần mềm và dịch vụ có sẵn trong ô tô, đồng thời cung cấp một số giải pháp tiên tiến khác nhằm nâng cấp trải nghiệm lái xe.

HiCar xác định chiến lược trọng tâm là trở thành ứng dụng thay thế cho Android Auto của Google.

Điểm khác biệt là HiCar không yêu cầu thiết bị di động độc lập để chạy vì nó được cài đặt sẵn ở cấp độ phần cứng từ nhà máy.

Nói cách khác, đó là hệ điều hành hỗ trợ thông tin giải trí có sẵn, người lái khởi động động cơ và sẽ thấy HiCar chạy sẵn trên màn hình trung tâm.

HiCar của Huawei xác định chiến lược sẽ thay thế ứng dụng Android Auto của Google

Huawei gần đây đã cập nhật HiCar lên phiên bản 13.2.0.501, một trong những điểm nổi bật là chức năng điều khiển hành trình được bổ sung vào phần mềm này.

Cụ thể hơn, phần mềm hệ điều hành HiCar sẽ tự động bật chức năng điều khiển hành trình khi xe đạt tốc độ trên 30 km/h.

Điều đó có nghĩa là mức độ can thiệp (kết nối) rất sâu của ứng dụng thuần giải trí điều hướng vào hệ thống phần mềm ECU nội bộ của xe.

Hiện nay việc bật tắt Cruise Control trên xe vẫn được các hãng xe toàn cầu mặc định chế độ cài đặt bằng nút bấm (trên vô lăng) hoặc đạp phanh để hủy tính năng này, tức là bằng phần cứng.

Với HiCar, người dùng có thể thực hiện bật/tắt Cruise Control bằng cách chạm vào biểu tượng trong màn hình HiCar hoặc bằng khẩu lệnh.

Thiếu sót lớn nhất của HiCar là số lượng và phạm vi cài đặt hạn chế, do phần mềm này hiện tại chỉ được cung cấp độc quyền cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.