Máy bay Không Lực Một (Air Force One)
Air Force One (Không lực Một) là chiếc máy bay quân sự đặc biệt được dành riêng cho Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, trên thực tế đó là thuật ngữ kiểm soát không lưu mà Không quân Mỹ sử dụng để gọi máy bay chở tổng thống, để tránh nhầm lẫn với các phi cơ khác. Trong các trường hợp khẩn cấp, bất kỳ chiếc máy bay nào của không quân chở Tổng thống Mỹ đều được gọi là Air Force One.
Thông thường, người đứng đầu nước Mỹ sẽ sử dụng chiếc Boeing 747-200B được thiết kế đặc biệt, không khác gì một Nhà Trắng trên không. Air Force One (AFO) dài gần 71m, có 4 động cơ phản lực, mỗi chiếc có lực đẩy 25.718kg. Chuyên cơ có tốc độ tối đa đạt hơn 10.000 km/h, và có thể bay cao hơn 13.700 m.
Không quân Mỹ luôn duy trì hai chiếc Air Force One Boeing 747-200B giống hệt nhau tại Joint Base Andrews, Maryland, để thuận tiện cho tổng thống sử dụng: SAM 28000 và SAM 29000. Một chiếc luôn sẵn sàng, trong khi chiếc kia được bảo trì.
Thông thường tên lửa là kẻ thù số một của máy bay, và chắc chắn Air Force One cũng không phải ngoại lệ. Các nhà thiết kế AFO đã nghĩ về tất cả những điều này nên máy bay đã được trang bị rất nhiều công nghệ chống tên lửa...
Theo “quảng cáo”, AFO không bị ảnh hưởng bởi vụ nổ hạt nhân do có thiết kế đặc biệt. Nó không chỉ phát hiện mà còn chuyển hướng trước tên lửa đất đối không. Theo Euro News, Air Force One được bọc lớp giáp có khả năng kháng lại vụ nổ hạt nhân, thực chất là tránh đầu đạn hạt nhân hay chuyển hướng thành công khi bị tấn công bằng đầu đạn hạt nhân.
Theo Euronews, Air Force One được trang bị cửa sổ chống đạn rất hiện đại hay "kính bọc thép" cho tất cả các cửa kính, kể cả phòng tắm, vì vậy nó được mệnh danh là pháo đài bọc thép bay “bất khả chiến bại”.
Sở dĩ Air Force Ones được mệnh danh là Nhà Trắng trên không, vì trong khoang máy bay có phòng làm việc mô phỏng theo Phòng Bầu Dục của tổng thống. Văn phòng này được nâng cấp sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, với thiết bị viễn thông cần thiết để tổng thống có thể giải quyết công việc toàn quốc trên bầu trời.
Văn phòng làm việc của tổng thống cũng sắp xếp nhiều ghế ngồi để các quan chức ngồi họp. Phòng ngủ riêng của tổng thống nằm ở mũi máy bay, có ghế sofa có thể gập lại và phòng tắm riêng. Phía gần “Phòng Bầu dục”, gần lối vào máy bay, là khoang y tế của Không quân Mỹ. Ở đây luôn có nhân viên y tế, nguồn máu dự trữ, thuốc và máy khử rung tim. Đi xuống hành lang về phía sau máy bay là phòng nhân viên cấp cao. Tổng thống có thể tổ chức các cuộc họp và thảo luận về chính sách với nhân viên.
Tiếp đến là phòng ăn. Các bữa ăn tỉ mỉ được phục vụ trên Air Force One được chuẩn bị tại nhà bếp đặc biệt ở Joint Base Andrews. Sau đó được để vào túi hút chân không. Quá trình nấu được hoàn thành trên bếp, lò nướng và lò vi sóng trên máy bay. Tổng thống có thể đặt hàng bất kỳ bữa ăn nào mà ông muốn.
Qua phòng hội nghị là phòng của nhân viên Air Force One. Có 85 đường dây điện thoại và 19 ti vi giống hệt nhau trên mỗi chiếc máy bay, cho phép chuyên cơ giữ liên lạc với các sự kiện trên mặt đất.
Trên máy bay có khu dành cho các thành viên Quốc hội và khách mời VIP. Khu vực này ở phần đầu máy bay vì lý do an ninh. Những người trong khoang này có thể tự do di chuyển xuống phía dưới, nhưng không được phép đi lên trước chỗ ngồi của họ.
Khoang báo chí ở phía đuôi máy bay. Những phóng viên, nhà báo không bay miễn phí, mà các cơ quan chủ quản của họ phải trả chi phí đi lại cho chính phủ.
Máy bay trực thăng Marine One
Marine One là mã kiểm soát không lưu được dùng để gọi bất kỳ máy bay nào của thủy quân lục chiến chở theo tổng thống Mỹ, tương tự như Air Force One của không quân.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, Lầu Năm Góc đã thành lập phi đội trực thăng HMX-1 để phục vụ việc đưa đón tổng thống trong các chuyến công du ngắn. Phi đội HMX-1 đang vận hành 2 loại trực thăng gồm VH-60N, một phiên bản đặc biệt phát triển từ UH-60 Black Hawk và VH-53D lớn hơn, một phiên bản của CH-53 Sea King.
Marine One dễ nhận biết bởi màu sơn trắng phía trên nóc và xanh đậm phía dưới. Marine One còn được gọi là "White Top" vì màu sơn đặc trưng của nó.
VH-60N được trang bị các tính năng phòng thủ như một "pháo đài". Thân máy bay được bọc giáp với khả năng chống đạn súng trường và vũ khí cá nhân. Ngoài ra, nó còn được lắp một loạt cảm biến cảnh báo và phòng thủ tên lửa tầm nhiệt. Nó cũng có các hệ thống gây nhiễu cực mạnh để đánh lạc hướng tên lửa dẫn đường bằng radar.
VH-60N Marine One được trang bị hệ thống thông tin liên lạc mã hóa để duy trì liên lạc giữa tổng thống, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc trong mọi tình huống.
Hệ thống điện tử trên trực thăng có khả năng chống chịu xung điện từ tạo ra từ vụ nổ hạt nhân và bom xung điện. VH-60N được trang bị 2 động cơ General Electric T700-GE-401 được tối ưu hóa về độ tin cậy. Ngoài ra, cánh quạt rotor chính được thiết kế lại giúp hoạt động êm và tạo ra ít tiếng ồn hơn.
Cựu tổng thống Barack Obama từng nhận xét rằng VH-60N hoạt động rất êm, ông có thể nói chuyện bình thường với các trợ lý mà không cần dùng đến bộ đàm.
VH-60N có tốc độ tối đa 294 km/h, tốc độ hành trình 280 km/h, phạm vi hoạt động 1.184 km với nhiên liệu nội bộ. Marine One có thể tiếp tục bay ngay cả khi một trong 2 động cơ gặp sự cố. Tuy vậy, thủy quân lục chiến Mỹ luôn kiểm tra trực thăng một cách rất tỉ mỉ để ngăn ngừa những sự cố tiềm năng.
Trong các chuyến công du nước ngoài, Sở Mật vụ Mỹ thường mang theo ít nhất 2 trực thăng VH-60N để phục vụ quá trình di chuyển tầm ngắn của tổng thống, trong đó một chiếc sẽ đóng vai trò "chim mồi".
Phi đội HMX-1 đang vận hành 35 trực thăng, gồm 4 loại khác nhau. Trong đó, VH-53D và VH-60N được chỉ định trong vai trò vận chuyển tổng thống, những trực thăng còn lại được giao nhiệm vụ vận chuyển các quan chức cao cấp của Nhà Trắng và Lầu Năm Góc.
Theo Business Insider, mỗi năm chỉ có 4 phi công thuộc phi đội HMX-1 Nighthawk của thủy quân lục chiến được vinh dự lái Marine One. Những phi công này không chỉ là những phi công với kỹ thuật bay điêu luyện, mà còn phải là người có lòng trung thành tuyệt đối.
Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tổng thống Mỹ trong những sự kiện có tính phức tạp, trực thăng Marine One thường bay lẫn trong một nhóm gồm khoảng 5 trực thăng giống hệt nhau. Một chiếc chở tổng thống, những chiếc còn lại đóng vai trò nghi binh. Khi di chuyển, chúng liên tục thay đổi đội hình để che giấu vị trí của người đứng đầu Nhà Trắng.
Ô tô bọc thép
Như thường lệ, với mỗi nhiệm kỳ tổng thống, Cơ quan Mật vụ Mỹ sẽ đặt hàng một mẫu xe dành riêng cho vị Tổng thống đó sử dụng trong suốt nhiệm kỳ.
Bất cứ khi nào di chuyển bằng ô tô tổng thống Mỹ sẽ sử dụng xe bọc thép chống bom và đạn. Những chiếc xe phục vụ tổng thống - được cọi là The Beast, được giám sát bởi đội ngũ bảo vệ và thiết kế để chống lại các vụ tấn công.
Trong đó, "Quái thú" mới của ông Trump có giá 1,5 triệu USD, đây là phiên bản "Quái thú" mới nhất. "Quái thú" của ông Trump được đưa vào sử dụng sau chiếc 2009 Cadillac DTS thời Cựu Tổng thống Barrack Obama.
Hiện tại Mật vụ Mỹ sử dụng cả hai chiếc "Quái thú" đời 2009 và 2018.
"Quái thú" của ông Trump mang thương hiệu Cadillac, nhưng trên thực tế lại được chế tạo dựa trên khung gầm của xe tải General Motors.
Mật vụ Mỹ không tiết lộ nhiều chi tiết về thông số của "Quái thú". Theo thông tin truyền thông có được, chiếc xe này được bọc thép, nặng tới hơn 9 tấn và đủ chỗ cho 7 người. Có cả xe "Quái thú" chạy bằng xăng và dầu diesel nhưng hiện không rõ ông Trump đang sử dụng loại nào.
Chiếc xe được thiết kế để chống đạn và chống nổ, đồng thời có thể chịu được các cuộc tấn công bằng hóa học và sinh học. Kính cửa sổ được cho là dày tới 7,6 cm, còn lớp bọc thép và gốm có thể dày tới 20,3 cm. "Quái thú" cũng được trang bị lốp xe cao cấp Kevlar và bình nhiên liệu kín được bọc một lớp bọt đặc biệt.
Bên trong, "Quái thú" hệ thống liên lạc tối tân và hệ thống oxy an toàn cùng máu dự trữ phòng trường hợp tổng thống bị thương.
Động cơ của The Beast 2.0 là loại diesel tăng áp V8 5.0L. Bởi các chuyên gia cho rằng nhiên liệu diesel có thể hạn chế khả năng bắt lửa hơn xăng, nên cũng hạn chế được nguy cơ cháy nổ khi xe bị tập kích. Mặt khác, để kéo chiếc xe nặng 9 tấn di chuyển, động cơ diesel sẽ là lựa chọn hợp lý hơn.
Trọng lượng 9 tấn nên tốc độ tối đa của chiếc xe này chỉ ở mức 90 km/h, đủ nhanh để chạy thoát. Và trong những chuyến công du nước ngoài, thường sẽ có 2 chiếc được thiết kế y hết nhau cùng di chuyển trong đội hình xe bảo vệ nhằm đánh lạc hướng, giảm nguy cơ bị tấn công. Tài xế của chiếc xe cũng là những nhân viên mật vụ giỏi, được tuyển chọn kỹ lưỡng và được đào tạo bài bản nhằm mang đến sự an toàn tuyệt đối cho tổng thống.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận