Đáp ứng được hầu hết màu sơn phổ thông
Trao đổi với PV Báo Giao thông, cố vấn dịch vụ một đại lý Toyota trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, hiện tại, đa số cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa chính hãng đều nhận sơn các dòng ô tô hãng khác. Với những mẫu xe thuộc thương hiệu phổ thông và có màu ngoại thất cơ bản như: trắng, đen, đỏ, ghi, bạc… tất cả đại lý đều có thể sơn được.
“Với những dòng xe sang hoặc có màu độc, lạ thì còn phụ thuộc vào tay nghề và khả năng pha màu của kỹ thuật viên từng đại lý. Nếu đủ khả năng đáp ứng, đại lý vẫn nhận sơn", cố vấn này nói thêm.
Nhiều đại lý chính hãng cung cấp cả dịch vụ sơn, sửa xe thương hiệu khác
Tương tự, một cựu nhân viên đại lý Ford chính hãng ở Hà Nội cũng xác nhận, nhiều đại lý của thương hiệu oval xanh cũng cung cấp dịch vụ sơn xe hãng khác: “Phần lớn đại lý ô tô ở Việt Nam do công ty tư nhân hợp tác với hãng để mở và không chịu nhiều ràng buộc từ phía hãng về các kênh kinh doanh. Vì vậy những cơ sở này vẫn có các dịch vụ để tăng nguồn thu như: sơn, bán phụ kiện, bảo hiểm…”.
Một kỹ thuật viên sơn của đại lý Hyundai trên địa bàn quận Long Biên (Hà Nội) chia sẻ, xưởng vẫn thường xuyên tiếp nhận các xe hãng khác tới sơn. Trong đó có cả những mẫu ô tô đến từ thương hiệu hạng sang như Porsche.
Tuy nhiên, theo khảo sát, vẫn có một số đại lý chính hãng không nhận sơn, sửa xe thương hiệu khác. Đơn cử có đại lý ô tô Honda tại quận Long Biên (Hà Nội). Nhân viên ở đây cho biết ngoại trừ những dịch vụ đơn giản như kiểm tra xe để làm bảo hiểm, cơ sở này không nhận sơn và sửa chữa xe hãng ngoài.
Xe khác hãng vẫn có thể bảo dưỡng, sửa chữa
Ngoài sơn, nhiều đại lý cho biết còn cung cấp cả dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa mức nhỏ cho xe hãng khác. Những trường hợp hỏng hóc nặng hơn, cần thay thế phụ tùng, linh kiện sẽ phụ thuộc vào chính sách và quy trình làm việc của từng đại lý.
Cụ thể, theo cố vấn dịch vụ đại lý Toyota tại quận Hà Đông, xe hãng khác tới cơ sở này bảo dưỡng, sửa chữa sẽ được thực hiện theo quy trình giống xe chính hãng, gồm các bước như: làm lệnh vào cổng, cố vấn dịch vụ tiếp nhận xe, báo tình trạng, báo giá và hẹn thời gian làm xong.
Trong trường hợp cần thay phụ tùng, linh kiện, nếu là xe khác hãng, đại lý sẽ tư vấn và báo giá cả hàng “ngoài" và loại chính hãng của thương hiệu ô tô đó để khách hàng lựa chọn. Ngoài ra, khách sẽ cần chi trả thêm chi phí vận chuyển và công thay thế, lắp đặt.
Anh Đoàn Dũng (Hà Nội), người có nhiều năm kinh doanh ô tô, cho biết với dịch vụ bảo dưỡng, các đại lý vẫn thường tiếp nhận xe hãng khác. Không ít khách hàng chọn các xưởng, gara quen, thuận tiện cho việc đi lại để bảo dưỡng xe chứ không nhất thiết phải vào đại lý chính hãng.
Theo anh Dũng, phần lớn đại lý vẫn có thể nhập và cung cấp phụ kiện chính hãng của hãng khác. Nếu sau khi sửa chữa, thay thế xe gặp lỗi, đại lý sẽ tự chịu trách nhiệm và không liên quan đến thương hiệu ô tô mà showroom này phân phối.
“Trong trường hợp xe gặp vấn đề khi còn bảo hành, tốt nhất vẫn nên vào các đại lý của thương hiệu đó vì theo quy định chung của nhiều hãng, xe sửa chữa ở những xưởng, gara không chính hãng sẽ mất bảo hành", anh Dũng nói thêm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận